Đường dẫn truy cập

Chính trị gia lão thành Essebse đắc cử tổng thống Tunisia


Kết quả bầu cử ở Tunisia
Kết quả bầu cử ở Tunisia

Ông Beji Caid Essebse, chính khách lão thành và là nhân vật đối lập kiên định với Hồi giáo đã đắc cử tổng thống Tunisia.

Các kết quả chính thức cho thấy chính trị gia 88 tuổi này chiếm gần 56% phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì hôm Chủ nhật – so với 44% của ứng cử viên Moncef Marzouki, đương kim tổng thống lâm thời của Tunisia.

Ông Essebsi, chủ trương đường lối thế tục đã được dự kiến sẽ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử, và ông đã tuyên bố thắng lợi sớm vừa khi các phòng phiếu đóng cửa hôm Chủ nhật.

Trong những nhận định phát trên Đài truyền hình Pháp, ông Essebsi nói rằng việc ông đắc cử đánh dấu bước khởi đầu tương lai của Tunisia. Ông nói ông muốn đất nước hướng đến tương lai trong tinh thần đoàn kết. Ông cũng chào các cử tri đã bỏ phiếu cho đối thủ của ông.

Cuộc đầu phiếu khép lại quá trình chuyển tiếp sang thể chế dân chủ có đôi chút sóng gió của Tunisia, sau cuộc cách mạng vào tháng Giêng cách nay gần 3 năm lật đổ nhà độc tài cai trị lâu năm Zine el Abidine Ben Ali. Cuộc nổi dậy đã châm ngòi cho các cuộc nổi dậy lan rộng trong thế giới Ả Rập với những vụ hỗn loạn, đổ máu, và thoái trào ở nhiều nước.

Tuy nhiên Tunisia đã tiến lên phía trước. Năm nay quốc gia này đã hoàn tất một bản hiến pháp mới. Và đã tổ chức bầu cử quốc hội hồi tháng 10 với kết quả là đảng theo đường lối thế tục Nidaa Tounes của ông Essebsi được nhiều phiếu nhất. Đảng này đánh bại đảng Hồi giáo ôn hòa Ennahda đã nắm quyền phần lớn thời gian chuyển tiếp thời hậu cách mạng.

Phân tích gia Anthony Dworkin thuộc ban Quan hệ Đối ngoại Hội đồng Âu châu nhận định rằng qua việc bầu cho ông Essebsi, cử tri Tunisia đã bỏ phiếu để chọn sự ổn định. Ông nói:

“Tôi nghỉ rằng họ đã chọn một nhân vật dẫn đạo – sau 3 năm xảy ra lộn xộn và bất ổn trong nước, kinh tế không tiến triển mấy, rồi những vấn đề về an ninh – Tôi nghĩ Essebsi và đảng của ông tranh thủ được quần chúng là vì ông là người có thể đưa đất nước trở lại đúng hướng. Và ông là một người đã từng trải và có kinh nghiệm, và là người có thể đưa đất nước tiến lên.”

Ông Essebsi đã từng phục vụ dưới thời 2 cựu tổng thống Ben-Ali và Habib Bourguiba, tổng thống đầu tiên vào thời hậu độc lập của Tunisia. Trong cương vị tổng thống, ông sẽ chịu trách nhiệm về các lãnh vực an ninh, quốc phòng và các vấn đề đối ngoại. Nhưng đảng của ông cũng sẽ kiểm soát quốc hội, mặc dù để làm điều này trước tiên phải tìm kiếm liên minh chính trị.

Nhìn về tương lai, nhà phân tích Dwokin tin rằng Tunisia cần cải cách lớn các định chế quan trọng nhằm củng cố cuộc cách mạng. Ông nói:

“Không rõ những người quanh ông Essebsi và chính ông có cái viễn kiến ấy hay không. Chắc chắn điều chúng ta nghe là có nhiều việc phải làm với việc củng cố nhà nước – đó có thể là điều cần thiết tuy nhiên nó cần được củng cố và cả cải cách. Và đó là sự thách thức.”

Tunisia cũng phải hàn gắn sự chia rẽ. Chiến dịch vận động bầu cử đã cho thấy sự vu khống từ cả 2 phía. Và cuộc đầu phiếu bị phân hóa bởi ý thức hệ - giữa khối ủng hộ Hồi giáo và khối đối kháng Hồi giáo và phân hóa về địa lý. Các vùng ở miền bắc và vùng duyên hải có khuynh hướng bỏ phiếu cho ông Essebsi, trong khi miền nam chọn ông Marzouki.

Tương lai của Ennahda, đảng chính trị lớn thứ hai của nước này, cũng sẽ là trọng điểm trong việc hướng đến tương lai. Có phần chắc đảng Nidaa Tounes sẽ không chọn Ennahda là một đối tác liên minh. Theo nhà phân tích Dworkin điểm thiết yếu là đảng Hồi giáo vẫn giữ vai trò đối lập chính đáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG