Đường dẫn truy cập

Chính quyền ‘xâm phạm’ thi thể nhà sáng lập đạo Dương Văn Mình, bắt giam 46 tín đồ


Chính quyền địa phương đến nhà ông Dương Văn Mình ở Tuyên Quang yêu cầu làm xét nghiệm COVID-19 và bắt bớ. Ảnh do tín đồ cung cấp.
Chính quyền địa phương đến nhà ông Dương Văn Mình ở Tuyên Quang yêu cầu làm xét nghiệm COVID-19 và bắt bớ. Ảnh do tín đồ cung cấp.

Khi thi thể của ông Dương Văn Mình được đưa từ bệnh viện về nhà sau căn bệnh ung thư, chính quyền địa phương ở tỉnh Tuyên Quang ập đến nói rằng “để chia buồn cùng gia đình”, và sau đó cưỡng chế tất cả người nhà, hàng xóm và cả cái xác của ông phải làm xét nghiệm COVID-19.

Hai tuần qua, kể từ khi nhà sáng lập đạo Dương Văn Mình qua đời, đã có 46 tín đồ bị chính quyền bắt giam, trong đó có nhiều người bị đánh đập, và 11 người bị khởi tố vì “chống thi hành công vụ”.

Một tín đồ ở huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, đề nghị không nêu tên vì lý do an ninh, nói với VOA rằng ông Dương Văn Mình qua đời hôm 11/12 ở Viện Huyết học Trung ương Hà Nội và thi thể ông được đưa về nhà ở thôn Ngòi Sen. “Hôm sau họ lại đến nhà, yêu cầu phải đi làm xét nghiệm ngay đối với tất cả bà con trong xóm, những người đi cùng xe cứu thương và cả cái xác của bác Mình,” tín đồ này nói.

“Đoàn này rất đông, đến sáu mươi mấy người, họ mặc đồ bảo hộ. Họ xô đẩy làm ngã các phụ nữ, rồi kéo những người này về xã… Người thân thấy vậy ngăn cản không cho kéo đi thì bị họ cho là “chống đối”. Họ đánh đập luôn cả bà con ở đó.”

“Sau đó thì cảnh sát cơ động kéo vào, đuổi bắt những người quay phim; đánh, đá những người trong nhà bác Mình. Bắt hết tất cả những người có mặt ở trước nhà bác Mình,” ông nói thêm.

“Sau khi chọc được que thử vào mũi ông Dương Văn Mình, chính quyền đã tiến hành phá các cửa buồng ngủ trong nhà ông, mở tung các tủ và rương quần áo để lục soát, cho dù hành động này không thể biện minh bằng lý do phòng chống COVID-19”.

Nhà sáng lập đạo Dương Văn Mình, từ trần ngày 11/12/2021, hưởng thọ 60 tuổi.
Nhà sáng lập đạo Dương Văn Mình, từ trần ngày 11/12/2021, hưởng thọ 60 tuổi.

Nam tín đồ cho biết thêm rằng chính quyền “lục soát hết khắp cả nhà” và bắt đi 35 người trong ngày 12/12.

Ngày hôm sau, khi khoảng 100 người dân đi khiếu nại vụ bắt người, thì bị cảnh sát cơ động tiếp tục “đánh đập” khiến một số người “bị thương rất nặng” và chính quyền bắt thêm 9 người nữa, nam tín đồ cho VOA biết thêm.

“Khi bắt người thì họ nói là “đi cách ly”, nhưng cho đến nay có 11 người bị ra quyết định tạm giam hình sự để khởi tố về việc “chống người thi hành công vụ”, ông cho biết.

Một báo cáo tổng hợp của các tín đồ người H’mong theo đạo Dương Văn Mình đề ngày 24/12 có tựa đề “Việt Nam cản trở tang lễ của ông Dương Văn Mình dưới chiêu bài chống COVID-19 và giam giữ 46 tín đồ của đạo Dương Văn Mình” mà VOA xem được, cho biết: “Nhiều chứng cứ cho thấy cuộc tấn công qui mô này có mục đích đàn áp tôn giáo dưới chiêu bài chống COVID-19”.

“Sau một lúc đấu khẩu đoàn y tế đã lộ nguyên hình là lực lượng đàn áp và cùng với nhóm thường phục khởi sự dùng vũ lực để xô, đẩy, đấm, đá, đánh bằng gậy, lôi kéo bắt đi một số phụ nữ và thanh niên bị cho là cản trở họ tiến quân vào nhà ông Dương Văn Mình”, báo cáo viết.

“Khoảng 300 công an, an ninh mặc thường phục, cảnh sát cơ động được huy động đến hỗ trợ cho đám người mặc đồ bảo hộ y tế màu xanh đẩy lùi các tín đồ”, báo cáo cho biết.

VOA đã liên lạc chính quyền huyện Hàm Yên và chính quyền tỉnh Tuyên Quang để tìm hiểu về vụ việc này, nhưng chưa được phản hồi.

Lễ an táng ông Dương Văn Mình. Ảnh do tín đồ cung cấp.
Lễ an táng ông Dương Văn Mình. Ảnh do tín đồ cung cấp.

Ông Dương Văn Mình còn được gọi là Giàng Súng Mình, hoặc Giàng Sống Mềnh, sinh năm 1961, là người dân tộc H’mong, theo đạo Tin lành.

Các tín đồ cho biết tín ngưỡng Dương Văn Mình là một tôn giáo mới và đã bị chính quyền tấn công suốt hơn 30 năm qua.

Theo các tín đồ, vào năm 1989 ông Dương Văn Mình khởi xướng niềm tin vào Chúa Trời với những đặc điểm truyền thống để giúp cho dân tộc thiểu số H’mong thoát khỏi nỗi sợ hãi của tục thờ ma đi kèm với những hủ tục tốn kém. Theo đó, tín ngưỡng Dương Văn Mình bỏ phong tục làm lễ tang dài bảy ngày vô cùng tốn kém, và chuyển sang chôn cất người chết trong một ngày đêm.

Ông Dương Văn Mình sau đó dựng lên một nhà tang lễ để mọi người đến cầu nguyện Chúa và cử hành lễ tang theo nghi thức mới. Vào năm 1990, ông bị bắt và tuyên án tù 5 năm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhân dân” và “tuyên truyền mê tín dị đoan”.

Dư luận trong và ngoài nước biết đến niềm tin này khi các tín đồ đạo Dương Văn Mình đến Hà Nội vào tháng 10/2013 để khiếu nại việc chính quyền hành hung và bắt giam nhiều người trong một loạt các vụ đập phá nhà bảo quản đồ tang lễ ở 4 tỉnh phía Bắc gồm Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên và Tuyên Quang.

Báo cáo của các tín đồ H’Mong cho biết hiện nay tín ngưỡng Dương Văn Mình có hơn 10.000 tín đồ. Dữ liệu vào năm 2015 của chính quyền Việt Nam cho biết nhóm này có hơn 7.000 người tin theo.

Chính quyền Việt Nam cho rằng ông Dương Văn Mình “đã lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, gieo rắc bao nỗi khổ đau đối với đồng bào dân tộc H’mong”.

“Nhiều người nhẹ dạ, cả tin đều trở thành nạn nhân, là con rối để Dương Văn Mình lập tổ chức riêng, nhà nước riêng, đòi ly khai, tự trị tách ra khỏi cộng đồng các dân tộc Việt Nam” truyền thông trong nước cho biết.

Trang Lý luận Chính trị của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết có cả cán bộ, đảng viên, công chức… tin theo “hiện tượng” Dương Văn Mình.

Báo cáo thường niên về tự do tôn giáo quốc tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết ít nhất 60 nhà tang lễ của người H’mong theo đạo Dương Văn Mình từ năm 2013 đến năm 2020 đã bị công an phá hủy.

Báo cáo của các tín đồ cho biết rằng vì không có tổ chức tôn giáo nên đạo Dương Văn Mình không được nhà nước công nhận là một tôn giáo.

“Việc bắt ép tín đồ đạo Dương Văn Mình ký giấy bỏ đạo đang lan tràn hiện nay đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền tự do có một tôn giáo tự chọn, là một quyền tuyệt đối và bất khả xâm phạm được qui định bởi Hiến pháp Việt Nam và các công ước nhân quyền quốc tế mà Việt Nam đã tham gia”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG