Đường dẫn truy cập

Chính quyền Trump tìm cách hạn chế phán quyết về ‘thành phố lánh nạn”


Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nói chuyện với các giới chức thi hành luật pháp địa phương, tiểu bang và liên bang về các 'thành phố lánh nạn' tại Las Vegas ngày 12/7/2017.
Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nói chuyện với các giới chức thi hành luật pháp địa phương, tiểu bang và liên bang về các 'thành phố lánh nạn' tại Las Vegas ngày 12/7/2017.

Chính quyền Trump ngày 18/6 yêu cầu Tối cao Pháp viện Mỹ thu hẹp phạm vi áp dụng trên toàn quốc phán quyết của một tòa dưới ngăn chính phủ liên bang không được cấp quỹ liên bang về an toàn công cộng cho những thành phố hạn chế sự hợp tác thi hành luật di trú.

Bộ Tư pháp đã yêu cầu Tối cao Pháp viện Mỹ hạn chế lệnh của tòa do một thẩm phán liên bang đưa ra tại Chicago để lệnh này chỉ có hiệu lực tại thành phố này chứ không phải trên toàn quốc. Chính quyền của Tổng thống Cộng hòa Donald Trump đang mở cuộc tấn công vào các thành phố do đảng Dân chủ kiểm soát và những tiểu bang bảo vệ di dân bất hợp pháp trong khuôn khổ chính sách di trú cứng rắn của ông Trump.

Bộ Tư pháp nói lệnh của Tòa án “vượt xa truyền thống và vai trò thực sự của Tòa án liên bang.” Các thẩm phán tối cao sẽ yêu cầu thành phố Chicago trả lời trước khi quyết định về yêu cầu của Bộ Tư pháp.

Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions chỉ trích các tòa dưới là áp đặt lệnh của tòa lên toàn quốc chống lại một trong những chính sách gây tranh cãi của chính quyền.

Năm ngoái Chicago kiện chính quyền sau khi ông Sessions nói ông sẽ cắt một số khoản tài trợ cho các thành phố trừ phi những thành phố này cho phép nhà cầm quyền di trú liên bang tiếp cận không giới hạn các trại giam địa phương và cung cấp những tin tức trước khi trả tự do cho những người vi phạm luật di trú.

Kể từ khi lệnh của tòa được ban hành vào năm ngoái, Bộ Tư pháp cho biết đã không tài trợ cho gần 1.000 cơ quan tài phán áp dụng phán quyết. Số tiền tài trợ này lên đến hơn 250 triệu đô la.

Tòa phúc thẩm liên bang số 7 có trụ sở tại Chicago xác nhận lệnh của tòa hồi tháng 4, nói rằng ông Sessions đã vượt quyền khi áp đặt những điều kiện tài trợ. Tòa án số 7 nói vì lệnh tòa áp dụng trên toàn quốc có hiệu lực mạnh mẽ nên các thẩm phán ít khi đưa ra phán quyết như vậy, nhưng trong trường hợp này là thích đáng.

Lệnh của Tòa án có hiệu lực trên tòa quốc cũng đã chặn đứng nỗ lực của ông Trump muốn kết thúc một chương trình bảo vệ di dân đến Mỹ bất hợp pháp từ niên thiếu trước nguy cơ bị trục xuất và miễn trừ không bắt các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực tôn giáo phải bao gồm chi phí ngừa thai cho phụ nữ trong quỹ bảo hiểm sức khỏe.

VOA Express

XS
SM
MD
LG