Đường dẫn truy cập

Chính quyền Trump sắp đơn giản hóa thủ tục xuất khẩu súng


Tổng thống Trump phát biểu tại đại hội của Hiệp hội súng trường Mỹ ở Atlanta, 28/4/2017
Tổng thống Trump phát biểu tại đại hội của Hiệp hội súng trường Mỹ ở Atlanta, 28/4/2017

Chính quyền ông Trump đang chuẩn bị tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà sản xuất súng Mỹ bán vũ khí hạng nhẹ, bao gồm súng trường tấn công và đạn dược, cho người mua ở nước ngoài, theo lời các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ.

Các phụ tá của Tổng thống Donald Trump đang hoàn tất kế hoạch chuyển việc giám sát các giao dịch bán vũ khí phi quân sự quốc tế từ Bộ Ngoại giao sang Bộ Thương mại, bốn quan chức cho Reuters biết.

Trong khi Bộ Ngoại giao chủ yếu quan tâm đến các mối đe dọa quốc tế đối với sự ổn định và duy trì các hạn chế chặt chẽ đối với các giao dịch vũ khí, Bộ Thương mại thường tập trung nhiều hơn vào việc tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại.

Các quan chức thuộc nhiều cơ quan khác nhau, đề nghị không nêu tên, nói rằng các quy định mới sẽ giảm các thủ tục hành chánhcũng như giảm chi phí liên quan đến các quy định, đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí hạng nhẹ của Mỹ và tạo việc làm trong nước.

Nỗ lực này vừa phù hợp với chủ trương của ông Trump, ủng hộ cuộc vận động hành lang của giới bảo vệ quyền sở hữu súng ống trong chiến dịch vận động tranh cử, mà còn phù hợp với nghị trình "Mua hàng Mỹ" của ông.

Tuy nhiên, giới chỉ trích, trong đó có một số nhà lập pháp và những người ủng hộ chủ trương phải kiểm soát vũ khí, bày tỏ quan ngại rằng bất kỳ biện pháp nào nhằm nới lỏng các quy định xuất khẩu súng ống, cũng có thể làm cho các vũ khí có sức công phá lớn tương tự như các khẩu súng thường được sử dụng trong vụ nổ súng bừa bãi ở Hoa Kỳ, dễ rơi vào tay các băng nhóm tội phạm và các nhóm chủ chiến mà ông Trump đã thề sẽ đánh bại.

Một giới chức Mỹ cho biết, bản dự thảo các quy định mới có thể được gửi đến văn phòng ngân sách Tòa Bạch Ốc để xem xét trong vòng vài ngày tới.

Những thay đổi đó có thể được thi hành mà không cần Quốc hội thông qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG