Đường dẫn truy cập

Chính quyền Hà Nội không hủy buổi diễn của BlackPink dù nhiều người đòi tẩy chay


Ban nhạc BlackPink của Hàn Quốc nổi tiếng thế giới.
Ban nhạc BlackPink của Hàn Quốc nổi tiếng thế giới.
Chương trình biểu diễn của ban nhạc BlackPink vào cuối tháng này sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch, chính quyền của Hà Nội thông báo. Hồi đầu tháng, nhiều người kêu gọi tẩy chay vì hãng tổ chức chương trình đã đăng bản đồ có “đường lưỡi bò” trên trang web phục vụ thị trường châu Á. Sau đó, hãng đã xin lỗi và thay bản đồ khác.

Công văn thông báo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nêu rõ rằng 2 đêm diễn của BlackPink, được cho là ban nhạc hàng đầu Hàn Quốc và nổi tiếng toàn cầu, sẽ vẫn diễn ra trong hai buổi tối hôm 29 và 30/7 tại sân vận động Mỹ Đình, thu hút tổng cộng khoảng 67.000 khán giả, nhiều báo trong nước tường thuật hôm 25/7.

Chính quyền của thủ đô Việt Nam nói rằng BlackPink đã biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới và chương trình của nhóm nếu được tổ chức thành công ở Hà Nội “sẽ góp phần nâng cao hình ảnh” của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung là “điểm đến an toàn thân thiện của bạn bè thế giới”, đồng thời “quảng bá du lịch, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện lớn của Việt Nam”.

Nhà chức trách thành phố cũng xem đây là “cơ hội để Hà Nội giao lưu, phát triển công nghiệp văn hóa”.

Nhấn mạnh “đây là sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế, quảng bá hình ảnh Việt Nam”, UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ cho các cơ quan “xây dựng phương án đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn” cho 2 buổi diễn, theo nội dung bản thông báo, được báo chí trong nước trích đăng.

Như VOA đã đưa tin, hồi cuối tháng 6, Hà Nội chuẩn thuận chương trình lưu diễn vào cuối tháng 7 của BlackPink, ban nhạc được giới trẻ yêu thích ở nhiều nước. Nhưng trong những ngày tiếp theo vào đầu tháng 7, nhiều người bày tỏ phẫn nộ khi phát hiện hãng IME Vietnam, đơn vị tổ chức chương trình, đăng bản đồ có hình “đường lưỡi bò” trên trang chủ phục vụ thị trường châu Á, và họ kêu gọi tẩy chay.

“Đường lưỡi bò” là cách gọi không chính thức của nhiều người Việt khi nói đến 9 chiếc vạch tạo thành hình chữ U mà chính quyền Trung Quốc vẽ ra trên bản đồ để đòi chủ quyền ở Biển Đông vẫn trong vòng tranh chấp với Việt Nam và một số nước trong khu vực. Việt Nam lâu nay phản đối đường 9 đoạn này.

Đối diện những lời kêu gọi tẩy chay, hãng IME Vietnam đã chính thức lên tiếng xin lỗi dư luận, thay thế hình ảnh bản đồ và gửi một công văn giải trình tới các cơ quan hữu quan của Hà Nội và Việt Nam.

Theo quan sát của VOA, dù có sự cố nêu trên, song hai đêm diễn được lên lịch của BlackPink ở Hà Nội vẫn cháy vé chỉ vài giờ sau khi ban tổ chức mở bán vé hôm 7/7.

Thực tế cho thấy giới trẻ Việt Nam đổ xô săn lùng vé bất chấp mức giá đắt đỏ, từ 1,2 triệu đồng đến gần 10 triệu đồng, tùy theo loại vé. Những mức giá này được cho là rất cao khi so sánh với lương tháng của nhiều người dân lao động Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG