Đường dẫn truy cập

Chính phủ Syria tấn công phe nổi dậy ở ngoại ô Damascus, Aleppo


Các chiến binh Quân đội Syria Tự do đang giao chiến trong quận Izaa, Aleppo, 2/24/13
Các chiến binh Quân đội Syria Tự do đang giao chiến trong quận Izaa, Aleppo, 2/24/13
Các nhà hoạt động Syria nói rằng phi cơ chiến đấu của chính phủ đã tấn công các quận có phe nổi dậy ở Damascus và Aleppo, trong khi phe nổi dậy chiếm một địa điểm trước đây bị nghi là cơ sở hạt nhân, đã bị chiến đấu cơ của Israel phá hủy năm 2007.

Các nhà hoạt động đưa các video lên internet cho thấy cảnh mà họ nói là cảnh sau các vụ không kích các cứ địa của phe nổi dậy hôm Chủ nhật trong các vùng ngoại ô ở hướng đông Damascus và khu ngoại ô Ezaz của Aleppo. Không thấy nói gì đến thương vong.

Trong một đòn giáng mạnh vào chính phủ, các nguồn tin của nhóm đối lập nói rằng phe nổi dậy chiếm được địa điểm quân sự Al-Khibar trong tỉnh miền đông Deir el-Zour sau khi các lực lượng chính phủ rút ra khỏi hôm thứ Sáu và thứ Bảy.

Địa điểm này trước đây là khu quân sự bị phá hủy trong một vụ không kích hồi năm 2007 mà Syria đổ lổi Israel đã thực hiện. Giới hữu trách Syria sau đó san bằng các cấu trúc, mà cơ quan giám sát hạt nhân Liên hiệp quốc nói rằng trong đó có thể có một lò phản ứng được xây dựng một phần.

Trong một diễn biến khác, nhiếp ảnh gia tự do người Pháp Olivier Voisin đã qua đời trong một bệnh viện ở Thổ Nhĩ Kỳ vì các vết thương do đạn trái phá gây ra, gần thị trấn Idlib ở tây bắc.

Ký giả Voisin sinh ở Nam Triều Tiên năm nay 35 tuổi, bị trúng đạn hôm thứ Nam khi đang làm phóng sự về một nhóm đối lập võ trang. Ông được đưa đến một bệnh viện trong thành phố Antakya của Thổ Nhĩ Kỳ trong tình trạng nguy kịch.

Ông đã làm phóng sự về cuộc nội chiến Syria cho truyền thông Pháp và quốc tế. Ít nhất 21 ký giả đã bị thiệt mạng ở Syria kể từ khi cuộc xung đột khởi sự và đã kéo dài 2 năm nay. Đây là một trong những nơi nhiều nhà báo thiệt mạng nhất thế giới.

Trong khi đó các nhà hoạt động đối lập nói rằng số người chết vì phi đạn của chính phủ trong quận Tarek al-Bab của Aleppo đã tăng lên ít nhất 30 người. Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng vụ tấn công là chứng minh mới nhất về sự tàn nhẩn của chế độ Syira và sự thiếu sự thương cảm đối với người dân mà họ tuyên bố họ là đại diện.’ Chính phủ Syria không bình luận gì về vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG