Đường dẫn truy cập

Chính phủ Israel họp để quyết định về thỏa thuận với Hamas


Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, hôm 21/11 yêu cầu chính phủ của ông chấp nhận một thỏa thuận để các tay súng Hamas của Palestine giải thoát một số con tin ở Gaza để đổi lấy một lệnh ngừng bắn kéo dài nhiều ngày.

Các quan chức từ Qatar, nước đang đứng ra làm trung gian cho các cuộc đàm phán, cũng như Mỹ, Israel và Hamas mấy ngày nay cho hay sắp có một thỏa thuận.

Trước khi họp với toàn bộ chính phủ, ông Netanyahu hôm 21/11 đã họp với nội các chiến tranh và nội các an ninh quốc gia về thỏa thuận này.

Hamas đang giữ hơn 200 con tin. Những người này bị bắt khi các tay súng Hamas tràn vào Israel hôm 7/10 tấn công và giết chết 1.200 người, theo thống kê của Israel.

Thủ tướng Israel cho biết sự can thiệp của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giúp cải thiện thỏa thuận để bao gồm nhiều con tin hơn và ít nhượng bộ hơn.

Nhưng ông Netanyahu khẳng định sứ mệnh rộng lớn hơn của Israel không thay đổi.

“Chúng ta đang có chiến tranh và chúng ta sẽ tiếp tục cuộc chiến này cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình. Tiêu diệt Hamas, trao trả tất cả con tin và đảm bảo rằng không ai ở Gaza có thể đe dọa Israel,” ông tuyên bố khi khai mạc cuộc họp chính phủ.

Nếu được đồng ý, thỏa thuận này sẽ chứng kiến lệnh ngừng bắn đầu tiên trong cuộc chiến mà các cuộc ném bom của Israel đã san phẳng nhiều vùng rộng lớn ở Gaza do Hamas cai trị, giết chết 13.300 thường dân tại Gaza nhỏ bé nhưng đông dân cư và khiến khoảng 2/3 trong số 2,3 triệu người ở đây mất nhà cửa, theo thống kê của chính quyền ở Gaza.

Một quan chức Mỹ cho biết thỏa thuận sẽ bao gồm 50 con tin mà Hamas bắt đi từ Israel, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, để đổi lấy 150 tù nhân Palestine và tạm dừng giao tranh trong bốn hoặc năm ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho tiếp tế nhân đạo vào Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, Majed Al-Ansari, cho biết đề xuất về thỏa thuận thả con tin đã được chuyển tới Israel vào đầu giờ ngày 21/11 và rằng “nhà nước Qatar đang chờ kết quả bỏ phiếu của chính phủ Israel về đề xuất này.”

Cho đến nay, Hamas chỉ thả bốn con tin: công dân Hoa Kỳ Judith Raanan, 59 tuổi, và con gái của bà là Natalie Raanan, 17 tuổi. Hai mẹ con Raanan được thả hôm 20/10 với lý do ‘nhân đạo’. Hai con tin khác là hai phụ nữ Israel tên là Nurit Cooper, 79 tuổi, và Yocheved Lifshitz, 85 tuổi, được thả hôm 23/10.

Cánh vũ trang của nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine, có tham gia cuộc đột kích hôm 7/10 cùng với Hamas, đã thông báo vào cuối ngày 21/11 về cái chết của một trong những con tin Israel mà họ cầm giữ.

Giao tranh trên thực địa vẫn khốc liệt. Israel tuyên bố lực lượng của họ đã bao vây trại tị nạn Jabalia, một điểm nóng đô thị quan trọng và là thành trì của phiến quân Hamas.

Hãng thông tấn WAFA của Palestine cho biết 33 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong cuộc không kích của Israel vào một phần Jabalia, khu đô thị mở rộng đông đúc của Thành phố Gaza, nơi Hamas đang chiến đấu với lực lượng thiết giáp tiến công của Israel.

Tại miền nam Gaza, truyền thông liên kết với Hamas cho biết 10 người thiệt mạng và 22 người bị thương do cuộc không kích của Israel vào một căn hộ ở thành phố Khan Younis.

Không thể kiểm chứng tức thì thông tin của cả đôi bên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG