Đường dẫn truy cập

Chính phủ Campuchia bác bỏ tin GSM Taxi của Vingroup được cấp phép hoạt động


Tuyên bố của người phát ngôn của chính phủ Campuchia về kế hoạch của Vingroup mở hãng taxi điện ở Campuchia, 14/12/2023.
Tuyên bố của người phát ngôn của chính phủ Campuchia về kế hoạch của Vingroup mở hãng taxi điện ở Campuchia, 14/12/2023.

Người phát ngôn Chính phủ Hoàng gia Campuchia kịch liệt bác bỏ các tin tức nói rằng một công ty của Việt Nam sẽ vận hành các xe taxi điện ở Campuchia, theo hai bài được đăng liên tiếp gần đây trên trang web thuộc Bộ Thông tin của đất nước này.

Hai bài đăng của bộ có hàng tít “Người phát ngôn làm rõ thông tin về kế hoạch của Vingroup đầu tư vào dịch vụ taxi ở Campuchia” và “Bác bỏ tin nói hãng Việt Nam vận hành taxi điện ở Campuchia”, theo quan sát của VOA.

Nội dung hai bài đăng cho hay trong một tuyên bố hôm 14/12, người phát ngôn của chính phủ Campuchia nói rằng Thủ tướng Hun Manet chưa chấp thuận kế hoạch của tập đoàn Việt Nam Vingroup nhắm đến đưa taxi điện vào hoạt động ở Campuchia.

Tuyên bố viết rằng vào ngày 13/12, có thông tin được đăng trên một số tờ báo và được chia sẻ trên mạng xã hội nói rằng Vingroup lên kế hoạch đưa 2.500 xe taxi điện vào hoạt động ở thủ đô Phnom Penh, Sihanoukville và Siem Reap.

Điều đó đã gây hiểu nhầm trong công chúng rằng hãng của Việt Nam sẽ bắt đầu hoạt động ở Campuchia vào năm 2024, người phát ngôn của chính phủ Campuchia lưu ý trong bản tuyên bố.

Tuyên bố được Bộ Thông tin đăng tải nói rằng chủ tịch của Vingroup, tức tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đã tiếp kiến Thủ tướng Hun Manet khi ông thăm Hà Nội trong hai ngày 11 và 12/12 và ông Vượng đã đề xuất mong được đầu tư vào một công ty taxi sử dụng ô tô điện ở Campuchia.

Tuy nhiên, thủ tướng của Vương quốc Campuchia không cấp phép cho đề xuất đó, người phát ngôn khẳng định trong bản tuyên bố.

Việc nước láng giềng Campuchia của Việt Nam chưa mở cửa cho hãng GSM thuộc tập đoàn Vingroup có thể xem là một bước lùi đáng chú ý khi hãng có tham vọng mở rộng hoạt động ra ngoài Việt Nam, gián tiếp giúp tiêu thụ những chiếc ô tô điện do hãng VinFast trong cùng tập đoàn sản xuất ra.

Hồi tháng 10, GSM, có tên đầy đủ là Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh, công bố với báo chí Việt Nam rằng họ làm thủ tục để nhập 150 xe điện VinFast đầu tiên vào Lào, một nước láng giềng khác của Việt Nam, là bước dọn đường cho việc GSM sẽ mở dịch vụ taxi điện ở Lào trong năm 2023 với đội xe có thể lên đến 1.000 chiếc.

Trong cùng tháng, nhiều báo Việt Nam ca ngợi việc GSM nhắm đến thị trường bên ngoài Việt Nam chỉ sau 6 tháng ra mắt là bước đi “bản lĩnh”, “thần tốc”.

Hãng này ra đời hồi giữa tháng 4/2023, bắt đầu hoạt động ở Hà Nội, sau đó được triển khai tới thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Thái Nguyên, Thanh Hóa… và hãng nhắm đến việc hiện diện ở 27 trên 63 tỉnh, thành ngay trong năm 2023. Hãng cũng dự kiến sẽ đạt quy mô đội xe là 30.000 chiếc ngay trong năm đầu tiên hoạt động, theo các bản tin trong nước.

Số lượng xe VinFast được GSM tiêu thụ vẫn thấp hơn nhiều so với công suất của nhà máy mà VinFast từng nói rằng có thể chế tạo ra tới 250.000 ô tô điện mỗi năm. Tính đến hết quý 3 năm nay, VinFast mới giao được khoảng 21.000 xe trong khi mục tiêu đặt ra là 50.000 chiếc.

Lượng tiêu thụ xe thấp làm cho hãng chưa thể đạt điểm hòa vốn. Chỉ riêng quý 3/2023, VinFast lỗ 623 triệu đô la, còn từ đầu năm đến hết tháng 9, hãng lỗ 1,4 tỷ đô la. Năm 2022, hãng lỗ 2,1 tỷ đô la. Trước đó, hãng lỗ hơn 1,3 tỷ đô la vào năm 2021 và gần 800 triệu đô la vào năm 2020.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG