Đường dẫn truy cập

Chính phủ Ấn Độ xúc tiến kế hoạch cải cách kinh tế


Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ P. Chidambaram (phải) nói chuyện tại một cuộc họp báo
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ P. Chidambaram (phải) nói chuyện tại một cuộc họp báo
Chính phủ Ấn Độ đã quyết định thúc đẩy kế hoạch cải cách kinh tế qua việc đưa ra những đề nghị cải cách kinh tế mới nhằm vực dậy nền kinh tế đang trì trệ.

Nội các Ấn Độ hôm thứ Năm chấp thuận một đề nghị nhằm nâng mức giới hạn đầu tư nước ngoài tại Ấn Độ trong lãnh vực bảo hiểm từ 26% lên 49%. Các bộ trưởng liên bang cũng đồng ý để cho đầu tư trực tiếp của nước ngoài được tiến vào khu vực hưu bổng lần đầu tiên.

Bộ trưởng Tài chánh Ấn Độ P. Chidambaram loan báo việc nội các chấp thuận các biện pháp này và thúc giục Quốc hội thông qua những cải cách.

Liên minh cầm quyền do Đảng Quốc Đại lãnh đạo, hiện là phe thiểu số trong cơ quan lập pháp, sau khi một trong những đồng minh chính yếu rút khỏi liên minh để phản đối cải cách kinh tế.

Tháng 9 vừa qua, Đảng Nghị hội Trinamool đã rút lại sự ủng hộ đối với chính phủ, sau khi lên tiếng chống đối một cách mạnh mẽ chương trình cải cách thứ nhất mà nội các đã chấp thuận trong tháng trước.

Những biện pháp không được Quốc hội chấp thuận này bao gồm việc cho phép những hệ thống siêu thị nước ngoài mở những cửa hàng tại Ấn Độ, và mở cửa khu vực hàng không và phát thanh cho đầu tư nước ngoài. Chính phủ cũng tăng giá dầu diesel để chống thâm thủng ngân sách.

Những người chỉ trích cho rằng cải cách sẽ gây tổn hại cho những chủ nhân các doanh nghiệp nhỏ và những người nghèo.

Hôm thứ Năm, Nội các Ấn Độ cũng đề nghị sửa đổi lại toàn bộ các luật lệ quản lý doanh nghiệp.

Sau khi chương trình cải cách thứ nhì được loan báo, chứng khoán của thị trường Bombay vượt mức 19.000— mức cao nhất trong vòng 15 tháng. Tỉ giá đồng rupee Ấn Độ lên đến 52/1 đôla—mạnh nhất đối với đồng đôla kể từ tháng Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG