Đường dẫn truy cập

Chính phủ Ả-rập Xê-út sẽ cho phép phụ nữ lái xe


Chị Azza Al Shmasani từng lái xe ở Riyadh hồi năm 2011, thách thức lệnh cấm phụ nữ lái xe
Chị Azza Al Shmasani từng lái xe ở Riyadh hồi năm 2011, thách thức lệnh cấm phụ nữ lái xe

Lần đầu tiên từ trước tới nay, Ả-rập Xê-út sẽ cho phép phụ nữ lái xe, theo một sắc lệnh hoàng gia.

Truyền thông nhà nước hôm 26/9 cho hay sắc lệnh của nhà vua tuyên rằng "cấp giấy phép lái xe cho nam nữ như nhau".

Con trai của nhà vua, Hoàng tử Khaled bin Salman, Đại sứ Ả-rập Xê út tại Washington, nói việc cho phép phụ nữ lái xe là một "bước tiến lớn" mà xã hội sẵn sàng thực hiện.

"Đây là thời điểm thích hợp để làm điều đúng đắn", ông nói với các phóng viên ở Mỹ.

Cả luật Hồi giáo lẫn luật giao thông của Ả-rập Xê-út đều không có những điều cụ thể cấm phụ nữ lái xe trong quá khứ, nhưng họ không được cấp giấy phép và bị bắt giam nếu họ cố lái xe.

Hãng thông tấn nhà nước SPA đưa tin sắc lệnh sẽ có hiệu lực vào tháng 6 năm 2018.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói sắc lệnh là "minh chứng về lòng dũng cảm của các nhà hoạt động nữ quyền đã vận động trong nhiều năm qua và chính phủ Ả-rập Xê-út cuối cùng đã nhượng bộ".

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã khen ngợi Ả-rập Xê-út về quyết định này và nói rằng Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Ả-rập Xê-út nhằm củng cố xã hội và nền kinh tế của nước này.

Ali Shihabi, giám đốc điều hành của tổ chức Arabia Foundation tại Washington, nói với VOA rằng chính sách mới sẽ có tác động to lớn về kinh tế, bao gồm cả việc giảm cầu về tài xế hay các phương thức đi lại phức tạp khác cho phụ nữ.

Ông nói thêm, "Nhưng điều thậm chí còn quan trọng hơn là việc này hết sức mang tính biểu tượng, vì nó cho thấy chính phủ quyết tâm cải cách xã hội và thúc đẩy tiến bộ thực sự, điều vốn đã bị trì hoãn ở trong nước suốt nhiều thập niên".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG