Đường dẫn truy cập

Chính khách lưỡng đảng bày tỏ tình cảm và động viên McCain


Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà John McCain
Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà John McCain

Các nhà lập pháp thuộc cả lưỡng đảng quốc hội Hoa Kỳ đều nồng nhiệt bày tỏ sự hậu thuẫn dành cho Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà John McCain, một nhân vật đặc biệt trên chính trường nước Mỹ, sau khi có tin ông mắc một hình thức ung thư não ác tính, theo chẩn đoán của bác sĩ.

Ông John McCain được nhiều người coi như một vị anh hùng của Hoa Kỳ vì đã phục vụ quân đội trong chiến tranh Việt Nam, là tù nhân chiến tranh ở Việt Nam trong 5 năm, và trong 31 năm phục trong cương vị Thượng nghị sĩ, đại diện bang Arizona tại quốc hội. Thông tín viên Cindy Saine của VOA phỏng vấn ông John McCain hồi tháng 5 vừa rồi, và có bài tường trình sau đây về sự nghiệp của người mà các nhà lập pháp Mỹ gọi là một chiến sĩ 80 tuổi, có ý định trở lại phục vụ quốc hội trong thời gian sớm nhất có thể.

Sự nghiệp của John McCain có một khởi đầu đầy hiểm nguy. Trong vai trò một phi công của hải quân Mỹ ở Việt Nam, chiếc máy bay của ông bị bắn hạ trên hồ Trúc Bạch ở Hà nội. Ông trở thành tù binh chiến tranh trong 5 năm, và trong thời gian này đã bị đánh đập và tra tấn. Ông ít khi nói gì về thời gian này.

Điều mà ông thích nói đến nhiều hơn là ông đã hơn 20 lần tới thăm Việt Nam từ dạo đó,, và những cố gắng của ông để đưa hài cốt của các quân nhân Mỹ tử trận tại Việt Nam về nước. Năm ngoái, ông McCain nói với VOA:

“Điều trước tiên là tôi đã làm việc tận lực, hết sức mình để bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ. Tôi muốn hàn gắn những vết thương của chiến tranh. Tôi muốn nhiều cựu quân nhân của chúng ta, chưa từng làm được điều đó, thực sự trở về nhà. Tôi có thể nói rằng con số các cựu chiến binh mà tôi đã gặp, đưa gia đình của họ trở về Việt Nam để người thân của mình chứng kiến nơi mà mình đã từng phục vụ và chiến đấu. Thật là… và các quan hệ giữa nhân dân Việt Nam và Hoa Kỳ chưa bao giờ tốt đẹp hơn như trong lúc này.”

Ông John McCain là Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, một ủy ban có nhiều thế lực, ông cũng là người kiên định tranh đấu ủng hộ quân đội Mỹ. Ông nổi tiếng là người hợp tác với các nhà lập pháp Đảng Dân chủ về vấn đề biến đổi khí hậu, cải cách triệt để chính sách di trú, và cải cách tài trợ cho các cuộc bầu cử.

Ông McCain đã hai lần ra tranh chức Tổng thống. Năm 2008, ông được Đảng Cộng hoà đề cử đại diện cho đảng trong cuộc đua giành chức Tổng thống với ông Barack Obama. Vài tuần trước bầu cử, ông McCain đã chặn lại một người ủng hộ mình, đang có những lời nhục mạ ông Obama, đối thủ chính trị của ông.

Một phụ nữ ủng hộ ông nói:

“Ông ta là một người Ả rập.”

Ông McCain lập tức cản lời ủng hộ viên:

“Không, thưa bà. Ông ấy là một người tử tế, một người yêu thương gia đình, một công dân Mỹ mà tôi có những bất đồng về ý kiến.”

Một trong những người đầu tiên lên tiếng sau khi có tin ông McCain được chẩn đoán mắc bệnh ung thư não là ông Obama. Ông Obama viết trên twitter:

“John McCain là một vị anh hùng của Hoa Kỳ, và là một trong những chiến sĩ can trường nhất mà tôi từng được biết. Bệnh ung thư chưa biết đối thủ của mình là ai. John, anh hãy dánh ngã gục nó đi!”

Những người khác cũng góp tiếng với những lời lẽ nói lên tình cảm tương tự gồm cả Tổng thống Donald Trump, và rất nhiều đồng nghiệp của Thượng nghị sĩ McCain tại điện Capitol, đang nóng lòng trông chờ để có thể đón ông trở lại tiếp tục phục vụ tại trụ sở quốc hội Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG