Đường dẫn truy cập

TQ hy vọng WikiLeaks không gây phương hại cho bang giao với Mỹ


Các bức điện ngoại giao bị tiết lộ cho thấy Trung Quốc đã sẵn sàng chấp nhận việc tái thống nhất Triều Tiên và lánh xa chính phủ Bắc Triều Tiên
Các bức điện ngoại giao bị tiết lộ cho thấy Trung Quốc đã sẵn sàng chấp nhận việc tái thống nhất Triều Tiên và lánh xa chính phủ Bắc Triều Tiên

Bắc Kinh đã có phản ứng thận trọng trước các tin tức của WikiLeaks cho biết chi tiết về các bức điện của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có liên quan đến Trung Quốc. Từ thủ đô Trung Quốc, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Cũng giống như các quốc gia khác được nêu danh trong tập hợp các bức điện bị tiết lộ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Trung Quốc đã xem xét kỹ các văn kiện được WikiiLeaks công bố trên mạng internet trong tuần này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay tuyên bố Bắc Kinh đã “ghi nhận” về các tin tức.

Ông Hồng nói rằng Trung Quốc hy vọng Hoa Kỳ sẽ “xử lý vấn đề WikiLeaks một cách thích đáng,” và mong rằng sẽ không có điều gì trong các tin tức đó gây trở ngại cho bang giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông không bình luận trực tiếp về bất cứ chi tiết nào trong các tin tức.

Các bức điện ngoại giao bị tiết lộ cho thấy Trung Quốc đã tỏ dấu sẵn sàng chấp nhận việc tái thống nhất Triều Tiên và lánh xa chính phủ Bắc Triều Tiên.

Nội dung cho thấy thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khi đó là ông Hà Á Phi đã nói với một giới chức Hoa Kỳ hồi năm ngoái rằng Bình Nhưỡng có hành động như một “đứa con hư” qua việc thực hiện một cuộc thử nghiệm phi đạn trong mưu toan thúc đẩy Washington mở các cuộc đàm phán song phương.

Các giới chức Trung Quốc cũng được trích thuật nói rằng đã sử dụng ngôn từ “thiếu lễ độ” khi đề cập đến Bắc Triều Tiên.

Một trong các bức điện bị tiết lộ cáo bu6ọc rằng con em của các giới chức cấp cao Bắc Triều Tiên và các giới chức Trung Quốc tìm cách dùng tiền viện trợ và các thỏa thuận đầu tư để làm giầu cho cá nhân họ.

Các bức điện bị tiết lộ vào lúc Bắc Kinh tìm cách xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau khi xảy ra vụ pháo kích vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên hồi tuần trước. 4 người Nam Triều Tiên gồm 2 binh sĩ thủy quân lục chiến và 2 thường dân đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Tin cho hay các văn kiện bị tiết lộ nói rằng Bộ chính trị Trung Quốc đã ra lệnh thực hiện việc đánh phá các hệ thống điện toán của công ty Google trong khuôn khổ một chiến dịch phá hoại rộng lớn hơn được phối hợp.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố WikiLeaks đã hành động một cách bất hợp pháp khi công bố các tài liệu.

Các nhà lãnh đạo thế giới nói rằng việc tiết lộ thông tin này gây phương hại cho an ninh quốc gia, cho các nhà ngoại giao, cho tài sảnh tri thức và các mối quan hệ giữa các chính phủ nước ngoài.

Nhưng phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra các nhận định tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG