Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ca ngợi Đại sứ Hoa Kỳ sắp từ nhiệm


Có tin đồn rằng dường như ông Huntsman có ý định vận động để được Đảng Cộng Hòa chọn làm ứng cử viên Tổng Thống cho cuộc bầu cử năm 2012
Có tin đồn rằng dường như ông Huntsman có ý định vận động để được Đảng Cộng Hòa chọn làm ứng cử viên Tổng Thống cho cuộc bầu cử năm 2012

Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc, ông Jon Huntsman, từ chức giữa những tin tức cho rằng ông tính ra tranh cử tổng thống vào năm 2012. Tại Bắc Kinh, chính phủ Trung Quốc nói rằng nhà ngoại giao được ưa thích này sẽ được nhớ tới. Thông tín viên VOA Stephanie Ho ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nêu ra các tin tức nói rằng Đại sứ Jon Huntsman sắp từ nhiệm.

Ông Hồng cho biết chính phủ Trung Quốc nói một cách rất lạc quan về sự đóng góp của Đại sứ Huntsman vào mối quan hệ hợp tác toàn diện và tốt đẹp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc hôm qua xác nhận rằng ông Huntsman, một người thuộc đảng Cộng hòa, sẽ rời chức.

Ông Huntsman đã giữ chức đại sứ trong thời kỳ diễn ra hai chuyến thăm quan trọng – Tổng thống Barack Obama đến Trung Quốc vào tháng 11 năm 2009 và chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến Hoa Kỳ hồi tháng trước.

Trong một cuộc họp báo chung với chủ tịch Hồ Cẩm Đào tháng trước, ông Obama đã ca ngợi ông Huntsman là đạt được thành tích nổi bật.

Tổng thống Obama nói: “Ông ấy nói được tiếng Phổ thông. Ông ấy đã cống hiến tài năng và lòng tận tụy cho công tác. Và sự kiện ông xuất thân từ một đảng khác tôi cho rằng là một điểm mạnh, chứ không phải là điểm yếu, bởi vì nó chứng tỏ mức độ mà cả ông ấy lẫn tôi đều tin tưởng rằng sự phân biệt đảng phái dừng lại vì quyền lợi quốc gia, và rằng chúng tôi cùng làm việc với nhau vì lợi ích của đất nước.”

Vị cựu thống đốc bang Utah đã gây bất ngờ cho nhiều sách lược gia trong đảng Cộng hòa của ông khi ông nhận chức tại Trung Quốc vào năm 2009, đại diện cho một chính quyền của đảng Dân chủ.

Nay, các cố vấn chính trị nổi tiếng của đảng Cộng hòa đã bắt đầu quy tụ một chiến dịch vận động để cứu xét xem liệu ông Huntsman có nên ra tranh cử tổng thống vào năm 2012 hay không.

Ông Obama nói đùa rằng việc ông Huntsman phục vụ cho chính quyền Dân chủ của ông có thể không giúp ông tranh thủ được sự hậu thuẫn nếu ông muốn được đề cử ra tranh chức tổng thống.

Ông Obama nói: “Và tôi chắc chắn rằng ông ấy sẽ đạt được rất nhiều thành quả trong bất kỳ cố gắng nào ông chọn trong tương lai. Tôi cũng chắc chắn rằng việc ông hợp tác rất tốt với tôi sẽ là một lợi điểm lớn trong bất cứ cuộc bầu cử sơ bộ nào của đảng Cộng hòa.”

Ông Hunstman, 50 tuổi, là một nhân vật rất được lòng ở Trung Quốc, sinh quán của một trong những người con gái nuôi của ông. Những người sử dụng mạng nhắn tin nhanh Sina Weibo hôm nay đã ủng hộ nhà ngoại giao này và nói rằng nếu ông lên làm tổng thống thì sẽ là một điều tốt cho Trung Quốc.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói ông không được biết về việc ông Huntsman sẽ ra tranh cử tổng thống.

Ông Huntsman dự kiến rời nhiệm sở vào ngày 30 tháng 4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG