Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Thặng dư mậu dịch của giảm mạnh, nhập khẩu tăng


Nhập khẩu tăng hơn 50%, một phần là vì nhu cầu nội địa tăng mạnh trước Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc
Nhập khẩu tăng hơn 50%, một phần là vì nhu cầu nội địa tăng mạnh trước Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc

Nhập khẩu gia tăng đã vượt quá xa mức tăng trưởng xuất khẩu khiến thặng dư mậu dịch của Trung Quốc sụt giảm tới mức thấp nhất trong 9 tháng nay. Thặng dư mậu dịch là vấn đề nhạy cảm chính trị tại Trung Quốc.

Hôm Thứ Hai, chính phủ Bắc Kinh nói rằng thặng dư mậu dịch đứng ở mức 6,5 tỉ đô la trong tháng Giêng, sụt giảm hơn 50% so với cùng tháng này năm ngoái. Mức thặng dư mậu dịch này sụt giảm so với 13 tỉ đô la trong tháng 12 và gần 23 tỉ đô la trong tháng 11.

Chính phủ nói rằng xuất khẩu gia tăng hơn 37% trong tháng Giêng so với 2010 khi khách hàng toàn cầu của Trung Quốc phục hồi từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Nhưng nhập khẩu lại tăng hơn 50%, một phần là vì nhu cầu nội địa gia tăng mạnh trước ngày lễ Tết Nguyên Đán.

Các đối tác thương mại của Trung Quốc, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã thường phàn nàn rằng Trung Quốc được hưởng lợi bất công trong giao dịch thương mại vì họ duy trì hối suất đồng nguyên thấp một cách giả tạo khiến sản phẩm của họ rẻ hơn ở nước ngoài và hàng nhập khẩu từ nước ngoài đắt hơn tại Trung Quốc. Họ phàn nàn rằng lề lối này đã góp phần làm gia tăng mức thất nghiệp tại Hoa Kỳ và Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG