Đường dẫn truy cập

10 sự kiện tin tức nổi bật nhất năm 2010 theo Tân Hoa xã


Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là một trong những sự kiện quan trọng trong năm 2010
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là một trong những sự kiện quan trọng trong năm 2010

Ban biên tập Tân Hoa xã của Trung Quốc đã bình chọn việc mở ra hiệp định tự do mậu dịch giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á là sự kiện tin tức quan trọng nhất trong năm 2010.

Tân Hoa xã mô tả thỏa thuận giữa Trung Quốc với các nước ASEAN là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển quan hệ giữa đôi bên.

Hãng thông tấn của nhà nước Trung Quốc nói rằng hiệp định này đã tạo ra khu vực tự do mậu dịch lớn nhất trên thế giới giữa các nước đang phát triển có tổng dân số 1,9 tỷ người và giá trị thương mại ước tính là 4,5 ngàn tỷ đô la trong năm đầu tiên.

Xếp thứ hai trong danh sách 10 sự kiện tin tức đáng chú ý nhất trong năm do Tân Hoa xã tổng kết là trận động đất ở Haiti ngày 12 tháng giêng năm 2010, khiến 200 ngàn người thiệt mạng.

Và sự kiện thứ ba trong danh sách top ten này là căng thẳng gia tăng giữa Nam và Bắc Triều Tiên.

Các thảm họa sinh thái chiếm 2 vị trí kế tiếp trong danh sách, với vụ phun núi lửa ở Iceland gây trở ngại cho lưu thông hàng không ở Châu Âu xếp thứ tư, và đứng ở vị trí thứ năm là vụ tràn dầu ở Vịnh Mexico.

Các sự kiện liên quan đến kinh tế giữ các vị trí giữa bảng xếp hạng của Tân Hoa xã, trong đó bao gồm tình trạng của các nền kinh tế đang trổi dậy và khủng hoảng nợ nần ở Châu Âu.

Đứng cuối bảng là sự kiện các nhà khoa học Hoa Kỳ tạo ra một hình thức sự sống bằng một tế bào đơn hoàn toàn từ DNA tổng hợp và vụ giải cứu 33 thợ mỏ Chilê sau 69 ngày bị kẹt dưới lòng đất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG