Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phóng phi thuyền trong kế hoạch xây trạm không gian


Mô hình phi thuyền Thiên Cung 1 tại Cuộc Triển lãm Hàng không và Vũ trụ 2010 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc
Mô hình phi thuyền Thiên Cung 1 tại Cuộc Triển lãm Hàng không và Vũ trụ 2010 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Trung Quốc vừa phóng lên không gian một phi thuyền không người lái, trong một diễn tiến được xem là bước đầu của kế hoạch của Bắc Kinh để xây dựng một trạm không gian của chính mình.

Mô đun nặng 8,5 tấn có tên là Thiên Cung 1 đã được phóng đi tối thứ 5 từ một địa điểm ở sa mạc Gobi trong vùng tây bắc Trung Quốc.

Phi thuyền này được phóng đi bằng một chiếc hỏa tiễn Trường Chinh 2F.

Báo chí và truyền thanh truyền hình Trung Quốc đã tường thuật nhiều chi tiết về vụ phóng và được tán dương như một thành quả to lớn.

Một phi thuyền không người lái khác sẽ được phóng đi vào ngày 1 tháng 11 để cập vào mô đun này trong cuộc cập bến không gian đầu tiên của Trung Quốc.

Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, Trung Quốc dự trù thực hiện thêm nhiều vụ gặp gỡ và cập vào trong không gian trước cuối năm tới, trong đó có ít nhất một phi thuyền có người lái.

Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ hoàn tất việc xây dựng phòng thí nghiệm không gian vào năm 2016 và một trạm không gian nặng 60 tấn sẽ được hoàn thành vào khoảng 4 năm sau đó.

Trung Quốc đã thực hiện phi vụ không gian có người lái đầu tiên vào năm 2003, hơn 40 năm sau những chuyến bay tiên phong của Mỹ và Liên Xô.

Những nỗ lực mới nhất này của Trung Quốc được thực hiện trong lúc tương lai của chương trình không gian của Mỹ gặp bất trắc vì đội bay phi thuyền con thoi không còn hoạt động nữa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG