Đường dẫn truy cập

Học giả Trung Quốc tặng giải thưởng Hòa Bình cho ông Putin


Thủ tướng Nga Vladimir Putin
Thủ tướng Nga Vladimir Putin

Một nhóm học giả Trung Quốc vừa trao một giải thưởng theo kiểu Nobel Hòa Bình cho Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

Những người đặt ra Giải Hòa Bình Khổng Tử hôm thứ Ba cho biết ông Putin đã thắng Thủ tướng Đức Angela Merkel, và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma để đoạt giải trên.

Trong những nhận định đưa ra với hãng tin của Pháp, một trong những người tổ chức giải, ông Qiao Damo, nói rằng ông Putin được chọn vì ông đã chống lại kế hoạch dội bom Libya của NATO và vì thái độ “hòa hoãn” của ông đối với các vấn đề thế giới.

Giải Khổng Tử được lập ra năm ngoái, nhằm đáp ứng với việc trao giải Hòa Bình cho nhà bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba của Trung Quốc đang bị cầm tù. Một hội đặt dưới sự giám sát của bộ Văn hóa Trung Quốc đã quản lý giải này. Tuy nhiên, vào tháng 9, bộ này đã ra lệnh cho những người tổ chức hoãn trao giải, nói rằng họ không được phép xúc tiến việc đó.

Giải Khổng Tử đầu tiên được trao tặng cho cựu Phó Tổng thống Đài Loan Liên Chiến. Ông Liên không biết gì về giải này và cũng không đến nhận giải.

Giải Khổng Tử năm nay sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 9 tháng 12, chỉ ít ngày trước ngày trao giải Nobel Hòa Bình. Chưa rõ ông Putin có đến nhận giải hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG