Đường dẫn truy cập

TQ hủy gặp giới chức Na Uy vì vụ Nobel Hòa bình


Bộ trưởng Ngư nghiệp Na Uy Lisbeth Berg-Hansen
Bộ trưởng Ngư nghiệp Na Uy Lisbeth Berg-Hansen

Các giới chức Na Uy nói chính phủ Trung Quốc đã hủy một cuộc gặp với bộ trưởng Ngư nghiệp nước này vì Ủy ban Nobel trao giải Nobel Hòa Bình cho nhà bất đồng chính kiến bị cầm tù Lưu Hiểu Ba.

Bộ trưởng Ngư nghiệp Na Uy Lisbeth Berg-Hansen đã đến Trung Quốc hôm nay trong chuyến công du kéo dài một tuần tới Hội chợ Thương mại Thế giới ở Thượng Hải.

Bà dự kiến sẽ gặp Thứ trưởng Trung Quốc phụ trách về ngư nghiệp vào ngày mai để thảo luận về vấn đề hải sản giữa hai nước nhưng cuộc gặp đã bị hủy.

Na Uy cho biết không nhận được thông báo chính thức về việc hủy bỏ này, dù các giới chức Na Uy trước đó nói rằng đó là hậu quả của việc ủy ban Nobel chọn khôi nguyên năm nay.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Trung Quốc lên án lựa chọn của ủy ban này, và gọi ông Lưu là tội phạm.

Bắc Kinh cũng cảnh báo rằng quan hệ ngoại giao với Na Uy sẽ bị tổn hại nếu ông Lưu Hiểu Ba được trao giải Nobel Hòa Bình.

Giới hữu trách Trung Quốc bắt ông Lưu hồi tháng 12 năm 2008 và kết án ông 11 năm tù giam vì tội lật đổ chính quyền. Ông Lưu là người viết Hiến chương 08, một kiến nghị ủng hộ dân chủ.

Ông Lưu cũng là một trong những người tổ chức cuộc tuần hành ở Quảng trường Thiên An Môn.

Trong khi đó, thông qua trang web xã hội Twitter, bà Lưu Hà cho biết bà bị quản thúc tại gia tại nhà ở Bắc Kinh sau khi tới thăm chồng ở nhà tù tại đông bắc Trung Quốc và thông báo cho ông về giải Nobel Hòa Bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG