Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Sự phát triển khách sạn cần nhiều lao động giỏi


Các công ty quốc tế từ lâu đã tìm cách xâm nhập vào thị trường Trung Quốc và nhắm vào hàng trăm triệu khách hàng mới. Một thí dụ là hệ thống khách sạn Marriott dự tính mở một khách sạn mới mỗi tháng, ít nhất là trong vòng 3 năm tới. Tuy nhiên, với tình trạng cạnh tranh gia tăng, một trong những thách thức gay go nhất là tìm được đủ nhân viên giỏi.

Học ăn mặc đúng cách là một trong những bài học cơ bản nhất tại Học Viện Tiếp Tân Bắc Kinh. Mặc dù học phí tại đây mắc hơn nhiều so với các trường cao đẳng khác, các học viên đều cho là tiền nào của nấy.

Trường này được các nhà đầu tư tư nhân lập ra năm 2008, và khóa đầu tiên sẽ tốt nghiệp trong năm nay. Các học viên được dạy Anh ngữ và mọi phương diện thuộc quản lý tiếp tân, kể cả huấn luyện đặc biệt về văn hóa Trung Hoa.

Anh James, học viên năm thứ 3 đến từ tỉnh Quí Châu, rất hứng thú có dịp chia sẻ văn hóa của mình:

“Có thể trà là đề tài hay nhất, khi bạn giới thiệu về trà và cách dùng trà với người nước ngoài, họ tỏ ra rất thú vị.”

Trung Quốc được xem là một công xưởng sản xuất vĩ đại, có nguồn cung ứng lao động không giới hạn. Những trường như trường này nhằm giải quyết một trong những vấn nạn lớn nhất đối với các đại công ty quốc tế đang mở rộng hoạt động tại Trung Quốc: tìm ra và giữ chân nhân viên có khả năng.

Các giới chức điều hành khách sạn Marriott nói, mặc dù họ duy trì được cấp quản trị, nhưng giữ chân những người ở vị trí thấp hơn rất khó khăn.

Người Trung Quốc vẫn mang nặng thành kiến về ngành dịch vụ, cho nên bà Sandra Ngan, giám đốc quản lý nhân sự của Marriott, cho biết bà gặp khó khăn khi phải thuyết phục các cha mẹ Trung Quốc cho phép đứa con duy nhất của mình gia nhập tập thể mà bà gọi là “gia đình Marriott”.

Bà trải nghiệm điều này khi một người tập sự tại Thượng Hải không tới vào ngày nhận việc đầu tiên:

“Chúng tôi đã gọi về nhà anh ta và anh ta nói với tôi anh rất muốn đi làm nhưng cha mẹ anh khóa cửa không cho đi. Họ không muốn anh làm ở đó.”

Công ty Marriott đã có 60 khách sạn tại Trung Quốc. Họ có kế hoạch tăng trưởng mạnh để con số sẽ lên tới 100 vào cuối năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG