Đường dẫn truy cập

Nước Anh và cái chết của một công dân quen biết với ông Bạc Hy Lai


Doanh nhân người Anh Neil Heywood tại một phòng trưng bày tranh ở Bắc Kinh tháng 4 năm 2011
Doanh nhân người Anh Neil Heywood tại một phòng trưng bày tranh ở Bắc Kinh tháng 4 năm 2011

Cái chết của doanh nhân Anh Neil Heywood tại Trung Khánh đã gây nên vụ tai tiếng chính trị lớn nhất của Bắc Kinh trong nhiều năm qua. Bí ẩn chung quanh vụ này khiến có những lời kêu gọi tại Anh yêu cầu chính phủ làm áp lực để có cuộc điều tra thấu đáo hơn.

Ông Neil Heywood, một doanh nhân người Anh 41 tuổi được phát hiện chết trong một phòng khách sạn tại thành phố Trùng Khánh tháng 11 năm ngoái.

Ông là người rất gần gũi với ông Bạc Hy Lai, bí thư của Trùng Khánh. Cảnh sát đã bắt giữ bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc vì nghi ngờ đầu độc ông Heywood. Tuy nhiên ít có chi tiết được công bố về trường hợp này.

Bí ẩn về vụ này đã khiến các nhà lập pháp tại London làm áp lực lên Bắc Kinh yêu cầu có cuộc điều tra sâu rộng hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nói:

“Chúng tôi đã yêu cầu, chúng tôi đã đòi có một cuộc điều tra. Nhà cầm quyền Trung Quốc đồng ý tiến hành một cuộc điều tra như vậy.”

Thủ tướng David Cameron nêu vấn đề này với ông Lý Trường Xuân, một thành viên của Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc.

Ông Bạc Hy Lai, không thấy xuất hiện trước công chúng kể từ đó, tuy nhiên bản chất bộc trực của ông làm ông bị thất sủng, theo lời giáo sư Steve Tsang trường đại học Nottingham. Giáo sư nói tiếp:

“Lãnh tụ kế tiếp của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình không thích những người như ông Bạc Hy Lai nằm trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm 9 người. Hạng người như ông Bạc Hy Lai giống như một tên lửa không người lái có thể bắn trúng bạn cũng như có thể bắn trúng đối thủ chính trị của bạn.”

Truyền thông nhà nước Trung Quốc gợi ý ông Heywood đã dính líu quá nhiều vào những giao dịch tài chánh phức tạp của gia đình ông Bạc.

Giáo sư Tsang nói việc im lặng của gia đình ông Neil Heywood-và sự kiện là họ nhanh chóng đồng ý thiêu xác ông này làm tăng thêm những bí ẩn. Ông Tsang nói:

“Phản ứng của gia đình ông Heywood tại Anh chắc chắn không phải là phản ứng bình thường được kỳ vọng đối với một gia đình trung lưu giàu có của Anh.”

Giáo sư Tsang nói ông Bạc Hy Lai đã mất sự ủng hộ trong Bộ Chính trị:

“Trong gần hai tháng, chính phủ Trung Quốc cả quyết là ông Heywood không bị giết. Và cuối cùng, vào ngày mà những nhà lãnh đạo hàng đầu đạt được thỏa thuận loại ông Bạc ra khỏi Bộ Chính trị, chúng ta mới được cho biết là ông Heywood bị sát hại, và bà Bạc là nghi can chính. Tất cả là do động cơ chính trị.”

Các nhà phân tích nói thời điểm của vụ tai tiếng này gây khó khăn cho Anh vào lúc muốn xây dựng quan hệ mậu dịch và đầu tư chặt chẽ hơn với Trung Quốc để vực nền kinh tế yếu kém của Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG