Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hạ thấp dự báo tăng trưởng để kiềm chế lạm phát


Tình trạng lạm phát ở Trung Quốc đang lên tới gần 5% một năm và giá thực phẩm đã tăng vọt lên 10% mỗi năm
Tình trạng lạm phát ở Trung Quốc đang lên tới gần 5% một năm và giá thực phẩm đã tăng vọt lên 10% mỗi năm

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã hạ thấp các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong nước và tuyên bố rằng nền kinh tế đứng hàng thứ nhì trên thế giới này không thể theo đuổi việc phát triển không bền vững một cách mù quáng nữa. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Peter Simpson gửi về bài tường trình sau đây.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã nhân dịp cuộc hỏi đáp qua Internet hàng năm dành cho công chúng để công bố việc Trung Quốc hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế.

Ông Ôn cho biết chính phủ hạ giảm dự kiến tăng trưởng từ 7,7% xuống còn 7% một năm trong nỗ lực kiềm chế tình trạng giá cả tăng vọt, nhất là giá thực phẩm và nhà đất.

Ông Ôn tuyên bố Trung Quốc cần phải thay đổi mô thức kinh tế và tự túc nhiều hơn bằng cách gia tăng mức tiêu dùng nội địa.

Ông cũng nói rằng Trung Quốc phải giảm bớt sự lệ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư.

Ông Ôn Gia Bảo nói sự thay đổi tỷ lệ tăng trưởng sẽ sẽ gia tăng chất lượng và hiệu quả của sự tăng trưởng kinh tế vì Trung Quốc không thể theo đuổi sự bành trướng không bền vững một cách mù quáng.

Ông cũng nói rằng Trung Quốc không thể hy sinh môi trường của nước này cho cái mà ông gọi là sự phát triển nhanh chóng và bừa bãi.

Việc hạ thấp dự báo này được coi là có tính cách tượng trưng vì Trung Quốc đã vượt mức tăng trưởng trong 6 năm qua.

Tỷ lệ tăng trưởng đã lên tới 10,3% hồi năm ngoái khiến Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Nhưng tình trạng lạm phát đang lên tới gần 5% một năm và giá thực phẩm đã tăng vọt lên 10% mỗi năm. Tình trạng này ảnh hưởng tới hằng trăm triệu hộ gia đình.

Giá cả tăng cao cộng với các mức ô nhiễm gây đe dọa đến mạng sống ở nhiều khu vực đang làm công chúng ngày càng thêm bất bình.

Chính phủ Trung Quốc biết rõ rằng, trong quá khứ, giá sinh hoạt tăng vọt đã châm ngòi cho sự phẫn nộ đối với sự nắm chặt quyền lực.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc lý giải rằng lời tuyên bố của ông Ôn Gia Bảo trên internet nhắm mục đích đối phó với các dự kiến vào lúc chính phủ tìm cách xoa dịu tình hình kinh tế.

Cuộc đối thoại của ông Ôn Gia Bảo trên internet diễn ra cùng ngày với những lời kêu gọi trên mạng đề nghị người dân Trung Quốc xuống đường tuần hành để phản đối trình trạng lạm phát tăng vọt và chế độ độc đảng.

Ít người chú ý tới lời kêu gọi bắt chước các cuộc 'tập họp Hoa Nhài' bất bạo động – ý nói đến cuộc Cách mạng Hoa Nhài tại Tunisia đã châm ngòi cho một loạt các cuộc bạo động dắt dây khắp vùng Trung đông.

Nhưng lực lượng an ninh Trung Quốc đã thận trọng dàn quân dầy đặc ở các địa điểm quan trọng tại Bắc Kinh và Thượng Hải được chọn làm nơi biểu tình để triệt hạ mọi dấu hiệu gây bất ổn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG