Đường dẫn truy cập

Phần tử ưu đãi của đảng Cộng sản TQ cũng bị đuổi nhà


Kiện cáo là phương cách cuối cùng mà hàng ngàn người Trung Quốc bị đuổi nhà phải sử dụng đến
Kiện cáo là phương cách cuối cùng mà hàng ngàn người Trung Quốc bị đuổi nhà phải sử dụng đến

Con gái một tướng lãnh từng là cộng sự viên của những người sáng lập đảng Cộng sản Trung Quốc đang tranh đấu để giữ lại căn nhà của bà ở Bắc Kinh khỏi bị những nhà thầu xây cất muốn dỡ bỏ để xây một khu chung cư.

Cuộc tranh đấu của bà Xu Xiaoqi cho thấy ngay cả giới cộng sản được ưu đãi của Trung Quốc cũng không tránh khỏi bị triệt hạ nhà cửa và đất đai bị tịch thu khiến cho hàng ngàn người bị đuổi ra khỏi nhà trong những năm tháng gần đây.

Bà Xu và người mẹ của bà sống trong một căn biệt thự ở khu trước đây dành cho quân đội tại thủ đô Bắc Kinh. Căn biệt thự rộng lớn này trước kia đã được dành cho thân phụ của bà nay đã từ trần, tướng Xu ZhiZhong, một đồng nghiệp của Mao Trạch đông, Chu Ân Lai và những lãnh đạo khác trong đảng Cộng Sản lúc ban đầu.

Bà Xu, 56 tuổi, tổng biên tập cho một tờ báo, đã được đề nghị cho một chung cư nhỏ để đổi lấy căn nhà của bà có vườn tược, nhưng bà và mẹ bà đã bác đề nghị đó và nộp đơn khiếu kiện, đòi bồi thường nhiều hơn.

Kiện cáo như vậy là phương cách cuối cùng mà hàng ngàn người Trung Quốc trong hoàn cảnh tương tự hoặc đã bị trục xuất khỏi nhà phải sử dụng đến.

Nhờ địa vị của cha, bà Xu được hưởng chế độ nhà ở tốt hơn đại đa số các công dân khác của Trung Quốc, nhưng vụ khiếu kiện của bà cho thấy ngay cả những đảng viên thuộc giới đặc quyền đặc lợi cũng không tránh khỏi tình trạng bị trục xuất khỏi nhà của họ.

Bà Xu cho biết Ủy ban Thiết kế Đô thị Bắc Kinh vẫn tạo áp lực để ép bà phải rời bỏ nhà cửa. Bà nói với các ký giả tây phương rằng bà bị bám sát ngoài đường phố và bị đánh đập, và nhà bà bị kẻ lạ đột nhập.

Tuy nhiên bà cho hay sẽ tiếp tục phản kháng điều mà bà cảm thấy là hành vi sai trái của các giới chức đã không lý tới cá nhân mà thiên vị những nhà thầu xây cất lớn.

Bà nói với tờ Washington Times rằng bà hy vọng sẽ nhận được giấy thông báo của tòa án về một phiên tòa xét đơn khiếu nại của bà vào sau này trong tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG