Đường dẫn truy cập

Vợ nhà hoạt động TQ Hồ Giai xin cho ông được thả vì lý do sức khỏe


Ông Hồ Giai, nhà hoạt động cho nhân quyền và bênh vực các bệnh nhân bệnh AIDS đang thọ án tù ba năm rưỡi về tội xúi giục lật đổ chính quyền
Ông Hồ Giai, nhà hoạt động cho nhân quyền và bênh vực các bệnh nhân bệnh AIDS đang thọ án tù ba năm rưỡi về tội xúi giục lật đổ chính quyền

Vợ của một nhân vật hoạt động nhân quyền Trung Quốc đã kiến nghị giới hữu trách trại tù cho ông được tha sớm và nói rằng có thể ông bị ung thư gan.

Trong một lá thư hôm Thứ Năm, bà Zeng Jinyan, đã kêu gọi giới chức trại giam phóng thích chồng bà là ông Hồ Giai vì lý do sức khỏe.

Bà Zeng nói rằng mẹ của ông Hồ Giai đã nhìn thấy một chẩn đoán bị ghi là ung thư gan ghi trong một mẫu mà các viên chức quản lý nhà giam yêu cầu ký bà ký để con bà được xét nghiệm tại bệnh viện của nhà tù hồi tháng trước.

Nhân vật hoạt động để bênh vực các bệnh nhân bệnh AIDS và nhân quyền 36 tuổi này đang thọ án tù ba năm rưỡi về tội xúi giục lật đổ chính quyền.

Trước đây ông Hồ Giai đã bị bệnh xơ gan và được biết điều kiện sức khỏe của ông suy yếu trong nhiều tháng nay.

Qua một tin liên hệ khác, luật sư bênh vực nhân quyền Trung Quốc, ông Cao Trí Thạnh, nói rằng ông sẽ từ bỏ hoạt động nhân quyền với hy vọng được đoàn tụ với gia đình đang sống lưu vong tại Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Thứ Tư với hãng tin Associated Press, ông Cao nói rằng ông không còn “khả năng kiên trì nữa.”

Ông Cao, là người đã từng được chính phủ Trung Quốc ca ngợi về công trình luật pháp của ông, nhưng không còn được chính phủ Bắc Kinh ưa chuộng nữa khi ông bắt đầu bênh vực cho những vụ án ngược đãi tôn giáo và sắc tộc thiểu số.

Ông Cao bị cảnh sát bắt hồi tháng Hai năm 2009 và không ai nghe tin gì về ông trong hơn một năm cho tới khi bất thình lình ông lại xuất hiện hôm 18 tháng Ba vừa qua.

Trong cuộc phỏng vấn vừa kể ông Cao không đề cập tới chuyện ông biệt tăm hoặc ông có bị ngược đãi trong thời gian bị giam giữ hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG