Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sắp xác định Trung Quốc có thao túng chỉ tệ hay không


Hoa Kỳ sắp xác định Trung Quốc có thao túng chỉ tệ hay không
Hoa Kỳ sắp xác định Trung Quốc có thao túng chỉ tệ hay không

Chính phủ của Tổng thống Barack Obama đang đối mặt với thời hạn chót là ngày hôm nay để cho biết có chính thức xác định Trung Quốc là nước thao túng chỉ tệ hay không.

Bộ Tài chánh Mỹ có thể xác định như vậy trong bản phúc trình bán niên về chỉ tệ toàn cầu, dự kiến sẽ được công bố ngày hôm nay. Phúc trình được soạn thảo theo đòi hỏi của Quốc hội nhưng việc công bố có thể được hoãn lại.

Các nhà lập pháp và doanh nghiệp Hoa Kỳ tố cáo Bắc Kinh giữ cho giá trị của đồng nguyên ở mức thấp giả tạo, làm cho hàng hóa Trung Quốc có ưu thế về giá cả trên thị trường thế giới.

Hôm nay, phát ngôn viên Diêu Kiện của Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng Hoa Kỳ không nên dùng đồng nguyên là “vật tế thần” cho những vấn đề quốc nội. Ông nói thêm rằng chỉ dựa vào mức thặng dư mậu dịch của Trung Quốc để chỉ trích tỉ giá đồng nguyên là không công bằng.

Trung Quốc có xuất siêu 16,9 tỉ đô la trong tháng 9. Con số này tuy thấp hơn con số 20 tỉ của tháng 8 nhưng cũng đủ lớn để làm phát sinh những lời yêu cầu mới, đòi nền kinh tế lớn hàng thứ nhì thế giới này để cho chỉ tệ của mình được mua bán tự do hơn trên các thị trường tài chánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG