Đường dẫn truy cập

Quốc tế thắc mắc về trường hợp một nhà hoạt động TQ mất tích


Ông Cao Trí Thanh nhà hoạt động Trung Quốc thường lên tiếng phê phán và đã bào chữa nhiều vụ có liên hệ đến tham nhũng, tịch thu ruộng đất và tự do tôn giáo
Ông Cao Trí Thanh nhà hoạt động Trung Quốc thường lên tiếng phê phán và đã bào chữa nhiều vụ có liên hệ đến tham nhũng, tịch thu ruộng đất và tự do tôn giáo

Một nhóm luật gia quốc tế kêu gọi Liên Hiệp Quốc đứng ra giải quyết trường hợp của một nhà hoạt động về luật pháp Trung Quốc mất tích hơn một năm nay.

Các luật gia trong tuần này đưa kiến nghị cho Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc để yêu cầu công bố việc ông Cao Trí Thạnh mất tích là vi phạm luật quốc tế và luật Trung Quốc.

Kiến nghị cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho ông Cao Trí Thạnh, đang bị giam giữ tùy tiện.

Ông Cao là một trong những nhà hoạt động về luật pháp hay lên tiếng phê phán; ông đã bào chữa cho nhiều vụ có liên hệ đến tham nhũng, tịch thu ruộng đất và tự do tôn giáo.

Không ai biết ông ở đây kể từ khi ông bị công an bắt vào năm 2009.
Trung Quốc không nói gì về nơi giam giữ ông Cao. Vào tháng Giêng năm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết là nhà chức trách sẽ quyết định về trường hợp này và nói rằng ông Cao đang ở nơi ông phải ở.

Kiến nghị gởi cho Liên Hiệp Quốc cho biết là ông Cao bị buộc tội phá hoại vào năm 2006 nhưng chỉ bị án treo. Vào năm 2007 ông bị bắt và bị tra tấn tàn bạo sau khi viết một lá thư ngỏ gởi Quốc hội Hoa Kỳ ghi rõ chi tiết những vụ vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc.

Những người ký tên vào bản kiến nghị gồm có luật sư Jerome Cohen, một chuyên viên hàng đầu về luật Trung Quốc, ông Irwin Colter, Đại biểu Quốc hội, cựu Bộ trưởng Tư pháp của Canada, và Freedom Now, nhóm bênh vực nhân quyền có trụ sở tại Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG