Đường dẫn truy cập

Chín ngân hàng thắng kiện trong vụ án tài trợ khủng bố Iran


Barclays là một trong chín ngân hàng Châu Âu thắng kiện trong vụ kiện đưa ra lập luận rằng các dịch vụ tài chính của họ giúp Iran bảo trợ các cuộc tấn công ở Iraq làm binh sĩ Mỹ thiệt mạng.
Barclays là một trong chín ngân hàng Châu Âu thắng kiện trong vụ kiện đưa ra lập luận rằng các dịch vụ tài chính của họ giúp Iran bảo trợ các cuộc tấn công ở Iraq làm binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Một thẩm phán liên bang đã bác một vụ kiện đòi chín ngân hàng lớn ở Châu Âu phải chịu trách nhiệm pháp lí về việc họ cung cấp dịch vụ ngân hàng cho Iran, cho phép những phần tử chủ chiến thực hiện 55 vụ tấn công nhắm vào lực lượng vũ trang của Mỹ ở nước láng giềng Iraq.

Trong một phán quyết hôm thứ Năm, Thẩm phán liên bang Laura Taylor Swain ở Manhattan nói những hành vi sai trái bị cáo buộc của các ngân hàng có quá ít liên hệ tới những vụ tấn công này, xảy ra từ năm 2003 đến 2011, để chịu trách nhiệm dân sự theo luật chống khủng bố liên bang.

Bộ Ngoại giao Mỹ liệt kê Iran là nước bảo trợ khủng bố từ năm 1984.

Barclays Plc, BNP Paribas SA, Commerzbank AG, Credit Agricole SA, Credit Suisse Group AG, Deutsche Bank AG, HSBC Holdings Plc, Royal Bank of Scotland Group Plc và Standard Chartered Plc đã bị kiện bởi các quân nhân sống sót sau các vụ tấn công, và người thân của những người bị sát hại.

Các nguyên đơn cáo buộc trong một đơn kiện dài 533 trang rằng các ngân hàng đã che giấu công việc của họ cho Iran thông qua các hoạt động như thay đổi chuyển khoản ngân hàng và che giấu danh tính của những người chuyển tiền.

Nhưng thẩm phán Swain không tìm thấy bằng chứng cho thấy các dịch vụ của các ngân hàng này là một yếu tố đáng kể trong các vụ tấn công, và các tổn hại của nguyên đơn là một hậu quả có thể nhìn thấy trước.

Các ngân hàng nói những vụ tấn công nhắm vào binh lính Mỹ, bao gồm trong Chiến tranh Iraq, là “đáng lên án,” nhưng họ không gây ra bất kì vụ tấn công nào và “không hỗ trợ bất cứ kẻ khủng bố nào.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG