Đường dẫn truy cập

Thế giới hứa giúp Chilê sau trận động đất


Cộng đồng thế giới đề nghị giúp Chilê sau trận động đất tàn phá nước này hôm thứ Bảy.

Tổng Thống Barack Obama cho biết ông đã tiếp xúc với Tổng thống Chilê Michelle Bachelet để đề nghị giúp Chilê trong các nỗ lực cứu trợ và phục hồi. Ông nói Hoa Kỳ đã có những nguồn lực sẵn sàng đưa tới Chilê một khi chính phủ nước này yêu cầu giúp đỡ.

Liên hiệp châu Âu EU hứa giúp 4 triệu đô la ngay tức thời cho quốc gia vùng Nam Mỹ này. Ông Jose Manuel Barroso, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết số tiền này chỉ là bước đầu để xoa dịu những đau khổ và đáp ứng những nhu cầu cần kíp.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon chia buồn đối với sự thiệt hại nhân mạng trong trận động đất. Ông nói ông đang nhờ Ủy ban kinh tế của Liên Hiệp Quốc về Châu Mỹ La tinh và vùng Caribê đánh giá tình hình. Ủy ban này có trụ sở tại Santiago, thủ đô của Chilê.

Tổ chức các quốc gia châu Mỹ OAS cũng bày tỏ sự đoàn kết đối với nhân dân Chilê. Ông Jose Miguel Insulza, Tổng Thư Ký OAS là người Chilê tuyên bố Chilê có thể trông cậy vào tất cả sự hợp tác của OAS.

Hội Chữ Thập Đỏ Anh xuất hơn 75.000 đô la từ quỹ cứu trợ cho tai họa để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ tại Chilê. Các tổ chức cứu trợ khác bao gồm Oxfam và Save the Children cũng thành lập những toán khẩn cấp và kêu gọi đóng góp.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng thiết lập đường dây miễn phí 1-888-404-4747 cho những người Mỹ muốn tìm kiếm tin tức về gia đình và những người thân tại Chilê.

Ngoại trưởng Hillary Clinton dự kiến đến thăm Chilê trong khuôn khổ cuộc thăm viếng các nước Nam Mỹ vào tuần tới. Bà Megan Mattson, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, hôm thứ Bảy, cho biết là chưa có quyết định gì về việc thay đổi chuyến đi của Ngoại trưởng Clinton.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG