Đường dẫn truy cập

Trận động đất tại Chilê nằm trong những trận mạnh nhất kể từ năm 1900


Căn cứ vào các con số của Cơ quan khảo sát địa chấn Hoa Kỳ, trận động đất mạnh 8,8 độ Richter xảy ra hôm thứ Bảy tại Chilê có thể được xếp hạng là một trong những trận động đất mạnh nhất trong lịch sử.

Nếu sức mạnh của trận động đất tại Chilê được ghi nhận đúng như vậy thì đây là trận động đất mạnh nhất thứ năm được ghi nhận, kể từ năm 1900 khi các con số được bắt đầu ghi lại. Trận động đất ngoài khơi Ecuador năm 1906 cũng được ghi nhận là mạnh 8,8 độ Richter.

Trận động đất mạnh nhất được ghi chép cũng xảy ra tại Chilê với sức mạnh 9,5 độ Richter năm 1960. Chỉ tại miền Nam Chilê không thôi, trận động đất này làm thiệt mạng khoảng 1.655 người, khoảng 2 triệu người trở thành không nhà cửa và thiệt hại vật chất vào khoảng 550 triệu đô la.

Trận động đất mạnh nhất trong những năm gần đây và là trận động đất mạnh thứ ba kể từ năm 1900 là trận động đất mạnh 9,1 độ Richter xảy ra ngoài khơi Sumatra vào năm 2004. Trận động đất này gây ra sóng thần làm thiệt mạng gần 228 ngàn người tại nam Á.

Trong lịch sử, trận động đất mạnh nhất không cần thiết phải là trận động đất giết hại nhiều người nhất.

Trong thời đại ngày nay, trận động đất làm nhiều ngưiời thiệt mạng nhất xảy ra vào năm 1556 tại miền trung Trung Quốc. Hơn 830.000 người chết trong trận động đất mạnh chừng 8 độ Richter này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG