Đường dẫn truy cập

Chi Lê bốc mộ cựu Tổng thống Allende


Một thành viên Đảng Cộng sản Chile cầm tấm ảnh của cố Tổng thống Salvador Allende trong 1 lễ kỷ niệm cuộc bầu cử khiến ông Allende trở thành tổng thống
Một thành viên Đảng Cộng sản Chile cầm tấm ảnh của cố Tổng thống Salvador Allende trong 1 lễ kỷ niệm cuộc bầu cử khiến ông Allende trở thành tổng thống

Một quan tòa Chi Lê vừa ra lệnh khai quật thi hài cựu Tổng thống Salvador Allende để xác định xem có phải ông bị giết trong cuộc đảo chánh 1973 do Mỹ hỗ trợ, và do tướng Augusto Pinochet dẫn đầu; hay đã tự sát khi máy bay oanh tạc dinh Tổng thống.

Quan tòa Mario Carroza hôm thứ Sáu đã ra lệnh đến cuối tháng 5 này phải đào thi hài ông Allende lên từ ngôi mộ bằng cẩm thạch tại Santiago.

Vụ khai quật này là một phần của cuộc điều tra mở rộng về những chuyện sai trái xảy ra trong thời kỳ cầm quyền độc đoán của tướng Pinochet, từ 1973 tới 1990. Các chuyên gia điều tra hiện trường khi đó sẽ xác định về cái chết của ông Allende, một người Marxist được bầu lên một cách dân chủ.

Sau khi ông chết, một bản tin chính thức nói rằng ông Allende đã tự sát bằng khẩu súng trường mà người bạn của ông, Chủ tịch Fidel Castro của Cuba, đã tặng. Tuy nhiên, gia đình của ông cũng như một số chính trị gia và các nhóm nhân quyền đã đặt dấu hỏi về chuyện này.

Bà Isabel, con gái của ông Allende, hiện là một Thượng nghị sĩ Chi Lê, nói rằng việc phẫu thuật thi hài sẽ cho “bằng chứng xác đáng nhất” về cái chết
của cha bà.

Trong khi đó, một ủy viên công tố cũng đang thực hiện cuộc điều tra về 726 vụ vi phạm nhân quyền dưới thời tướng Pinochet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG