Đường dẫn truy cập

Chiến tranh Syria gây thiệt hại nặng nề cho trẻ em


Trẻ em Syria đứng trước một trung tâm của UNICEF khi nhà hoạt động trẻ của Pakistan, Malala Yousafzai, đến thăm trại tị nạn Zaatri trong thành phố Mafraq của Jordan gần biên giới Syira
Trẻ em Syria đứng trước một trung tâm của UNICEF khi nhà hoạt động trẻ của Pakistan, Malala Yousafzai, đến thăm trại tị nạn Zaatri trong thành phố Mafraq của Jordan gần biên giới Syira
Một phúc trình mới của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, UNICEF, đã mô tả tác động tai hại đối với cuộc sống của trẻ em Syria khi cuộc nội chiến ở nước này bước vào năm thứ 4. Thông tín viên VOA Lisa Schlein tường thuật từ buổi bản công bố phúc trình này ở Geneve.

UNICEF cho biết năm ngoái là năm tồi tệ nhất đối với trẻ em Syria. Trong 12 tháng qua, tổ chức này cho biết con số trẻ em chịu tác động của cuộc xung đột đã tăng gấp đôi lên tới con số 5,5 triệu trẻ em bên trong và ngoài Syria.

Trong những vùng bị thiệt hại nặng nề nhất, tổ chức này nói có một triệu trẻ em đang sống trong những khu vực bị bao vây và khó tiếp cận tại Syria.

Tính đến tháng Giêng, UNICEF tường trình rằng bạo động đã giết chết hơn 10.000 trẻ em ở Syria. Tổ chức này nói trẻ em thường không phải là nạn nhân tình cờ của chiến tranh, nhưng cố ý bị nhắm làm mục tiêu. Các nhân chứng tường thuật rằng trẻ em và trẻ sơ sinh đã bị giết hại bởi các tay bắn tỉa, hoặc trở thành các nạn nhân của các vụ hành quyết hay tra tấn. Các trường học bị ném bom.

Bản phúc trình nêu ra con số 1,2 triệu trẻ em tị nạn đang sống trong các trại và các cộng đồng chủ nhà ở các nước láng giềng cũng gánh chịu hậu quả chiến tranh. Chúng bị hạn chế trong việc tiếp cận nguồn nước sạch, thực phẩm dinh dưỡng và các cơ hội giáo dục. UNICEF cho biết hàng ngàn trẻ em tị nạn người Syria phải làm việc để giúp đỡ gia đình nghèo khó và nhiều bé gái bị buộc phải kết hôn sớm.

Trưởng ban Thông tin của khu vực Trung Đông và Bắc Phi của UNICEF, ông Simon Ingram, cho biết nhiều nguời Syria đã bị thất tán ngay trong nước và trẻ em tị nạn đang phải gánh chịu sự tổn hại sâu sắc về tình cảm và tâm lý từ cuộc chiến. Ông nói:

“Ở đây chúng ta đang nói về những tổn thương thầm kín, những vết thương ẩn giấu gây ra trên trẻ em từ những gì chúng đã trải qua. Những thay đổi hành vi, những cơn ác mộng luôn bủa vây chúng khiến chúng không còn trở lại được như những đứa trẻ bình thường khác. Đây là một khía cạnh của cuộc khủng hoảng vốn thường xuyên bị bỏ qua, nhưng vẫn tiếp tục gia tăng”.

UNICEF ước tính có khoảng 2 triệu trẻ em đang cần được trợ giúp hay chữa trị về tâm lý.

Ông Ingram cho biết hàng triệu trẻ em Syria đang bị mất cơ hội giáo dục. Ông cảnh báo tác động của điều này lên cuộc sống của cả một thế hệ và tương lai của đất nuớc này không thể bị coi thường được. Ông nói:

“Tất cả những con số về trẻ em bị nghỉ học, do đó mà không có một kỹ năng nào sẽ rất cần thiết cho tương lai, để đưa đất nước này trở lại trở lại tình trạng tự túc tự cường. Đó là một bức tranh đường dài mà chúng ta phải tập trung vào. Thực tế là sớm hay muộn gì cuộc xung đột này cũng sẽ kết thúc và một thế hệ mới sẽ phải sẵn sàng và được chuẩn bị các kỹ năng và niềm tin cũng như động lực để tái thiết một đất nước Syria mới trong tương lai. Những gì chúng ta nhìn thấy ngay lúc này là cả một thế hệ sẽ phải chịu trách nhiệm đó đang thực sự không ở tư thế làm được điều đó”.

UNICEF đang kêu gọi cộng đồng quốc tế dùng những ảnh hưởng của mình để kết thúc cuộc chiến, tạo điều kiện cho các tổ chức có thể tiếp cận được với hàng triệu trẻ em ở những khu vực khó tiếp cận tại Syria, để bảo vệ trẻ em khỏi bị khai thác và ám hại và đầu tư vào nền giáo dục cho các em.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG