Đường dẫn truy cập

Chiến tranh buộc trẻ em Syria nghỉ học


Học sinh trong một kỳ thi tại ngôi trường mà theo các nhà hoạt động xã hội nói, là nơi duy nhất ở Hama không bị kiểm soát bởi chế độ Syria, nằm trong khu vực được kiểm soát bởi Quân đội Tự do Syria.
Học sinh trong một kỳ thi tại ngôi trường mà theo các nhà hoạt động xã hội nói, là nơi duy nhất ở Hama không bị kiểm soát bởi chế độ Syria, nằm trong khu vực được kiểm soát bởi Quân đội Tự do Syria.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc báo cáo hơn hai triệu trẻ em không thể đến trường được ở Syria vì chiến tranh và bạo lực. UNICEF nói thêm 400.000 trẻ em nữa có nguy cơ bỏ học trong năm nay do chiến sự leo thang và tản cư.

Trước chiến tranh, giáo dục ở Syria đạt mức gần như phổ cập. Tỉ lệ biết chữ đạt hơn 90%. Giờ chiến tranh đang ở năm thứ năm, những thành tựu giáo dục đã bị xóa sạch.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc báo cáo gần 1/3 trong số 6,4 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học ở Syria không đi học. Báo cáo cho biết một số em chưa bao giờ đến lớp. Những em khác mất tới bốn năm giáo dục vì xung đột, bạo lực và tản cư.

UNICEF báo cáo 5.000 trường học không thể sử dụng được vì đã bị phá hủy hoặc bị hư hại. Cơ quan này nói một số trường học khác được sử dụng làm nơi nương náu cho những gia đình tản cư hoặc được quân đội sử dụng.

Người phát ngôn của UNICEF Christof Boulierac nói một vấn đề khác là việc thiếu giáo viên. Ông lưu ý 52.000 giáo viên - hơn một phần tư số lượng giáo viên của Syria - đã bỏ dạy, càng làm giảm triển vọng giáo dục cho hàng triệu học sinh.

"Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người tị nạn, chúng tôi tin rằng một trong những lý do vì sao chúng ta thấy người dân thực hiện những chuyến đi nguy hiểm đến châu Âu là bởi vì họ đang tìm kiếm những cơ hội giáo dục tốt hơn cho con cái. Nếu cha mẹ có được sự giáo dục mà họ cần cho con cái của họ, việc đó sẽ giúp họ ở lại đất nước của mình," ông Boulierac nói.

Trong một nỗ lực ngăn chặn sự sụp đổ hoàn toàn của hệ thống giáo dục của Syria, UNICEF cho biết họ đang phát triển những chương trình tự học cho trẻ em không đến trường được.

Lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu, cơ quan này đã khởi động một hệ thống giáo dục phi chính thức cho hàng trăm ngàn trẻ em ở những khu vực khó tiếp cận của đất nước. Hệ thống giáo dục này cũng bao gồm một chương trình tăng tốc cho trẻ em tản cư.

Ông Boulierac nói UNICEF có nhiều đối tác địa phương làm việc trên thực địa có thể tiếp cận được khoảng ba triệu trẻ em. Ông nói mạng lưới trải rộng này sẽ cung cấp đồ dùng học tập và sách giáo khoa cho học sinh bỏ lỡ những năm đi học.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG