Đường dẫn truy cập

Chiến sự Israel-Gaza tiếp diễn, ngoại giao vẫn chưa đem lại tiến bộ


Lửa bùng lên tại một tòa nhà có các văn phòng của các cơ quan truyền thông quốc tế sau một cuộc không kích của Israel ở Thành phố Gaza, ngày 15 tháng 5, 2021.
Lửa bùng lên tại một tòa nhà có các văn phòng của các cơ quan truyền thông quốc tế sau một cuộc không kích của Israel ở Thành phố Gaza, ngày 15 tháng 5, 2021.

Israel tấn công Dải Gaza bằng các cuộc không kích trong khi các phần tử chủ chiến người Palestine bắn hỏa tiễn vào Tel Aviv và các thành phố khác vào ngày thứ Bảy, và không có dấu hiệu cho thấy chiến sự sẽ chấm dứt sau gần một tuần.

Số người chết đang tăng lên từ đợt leo thang giao tranh nghiêm trọng nhất kể từ năm 2014 trong khi ngoại giao vẫn chưa giúp đình chỉ chiến sự, Reuters cho biết.

Quân đội Israel phá hủy một tòa nhà ở Thành phố Gaza vào ngày thứ Bảy, nơi có các cơ quan hoạt động truyền thông của hãng thông tấn AP của Mỹ và Al-Jazeera của Qatar, cũng như các văn phòng và căn hộ khác.

Israel đã đưa ra cảnh báo trước về cuộc tấn công để người trong tòa nhà có thể sơ tán, nói rằng mục tiêu này chứa các khí tài quân sự của Hamas, tổ chức theo chủ nghĩa Hồi giáo đang cai quản Gaza.

Tại Tel Aviv, người dân tháo chạy tìm chỗ ẩn nấp giữa tiếng còi hú rền vang khi các phần tử chủ chiến Hamas bắn hàng loạt hỏa tiễn, theo Reuters. Một hỏa tiễn rơi trúng một khu dân cư ở ngoại ô Ramat Gan, giết chết một người đàn ông 50 tuổi, các nhân viên ứng cứu y tế cho biết.

Hamas nói loạt hỏa tiễn là để đáp trả những cuộc tấn công qua đêm vào trại tị nạn ở Bãi biển Gaza, nơi một người phụ nữ và bốn đứa con thiệt mạng khi ngôi nhà của bà bị tấn công. Năm người khác tử vong, các nhân viên ứng cứu y tế nói. Israel nói họ nhắm mục tiêu vào một căn hộ do Hamas sử dụng.

Phía Palestine cho biết ít nhất 139 người, trong đó có 39 trẻ em, đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi xung đột nổ ra hôm thứ Hai.

Các nhân viên ứng cứu y tế Israel báo cáo 10 người tử vong, trong đó có hai trẻ em, và cho biết sáu người đang trong tình trạng nguy kịch.

Hamas tiến hành vụ tấn công hôm thứ Hai sau khi căng thẳng liên quan đến một vụ án trục xuất một số gia đình người Palestine ở Đông Jerusalem và để trả đũa vụ cảnh sát Israel đụng độ với người Palestine gần Nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa, địa điểm linh thiêng thứ ba của thành phố.

Các nỗ lực ngoại giao trong khu vực và quốc tế vẫn chưa cho thấy dấu hiệu nào là đang giúp chấm dứt chiến sự.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Hady Amr, phó trợ lý ngoại trưởng đặc trách sự vụ liên quan tới Israel và người Palestine, đã đến Israel vào ngày thứ Sáu, trước cuộc họp vào Chủ nhật của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đại sứ quán Mỹ nói trong một phát biểu rằng đặc phái viên nhắm mục tiêu “củng cố sự cần thiết phải làm việc hướng tới một sự yên ổn bền vững.”

Ai Cập, quốc gia có đường biên giới với Gaza và đã dẫn đầu các nỗ lực ngoại giao trong khu vực, đang thúc đẩy hưu chiến để các cuộc đàm phán có thể bắt đầu, hai nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết ngày thứ Sáu, theo Reuters.

Điều kiện sinh hoạt của 2 triệu người ở Gaza đang trở nên tồi tệ, với các hộ gia đình chỉ có điện bốn giờ mỗi ngày thay vì 12 giờ như bình thường, sau khi những đường dây từ Israel và nhà máy điện duy nhất của Gaza bị hư hại, nhà chức trách cho biết. Nhiên liệu cũng sắp hết.

Israel ngày thứ Bảy nói khoảng 2.300 hỏa tiễn đã bắn đi từ Gaza vào Israel kể từ ngày thứ Hai, với khoảng 1.000 hỏa tiễn bị đánh chặn bởi các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn và 380 hỏa tiễn rơi xuống Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG