Đường dẫn truy cập

Chiến hạm John S. McCain gặp nạn, 10 người mất tích


Tàu khu trục USS John McCain bị nạn ngoài khơi Singapore, ngày 21/8/2017.
Tàu khu trục USS John McCain bị nạn ngoài khơi Singapore, ngày 21/8/2017.

Mười thủy thủ bị mất tích và 5 người bị thương sau khi một tàu khu trục Hoa Kỳ va vào một tàu chở dầu ngoài khơi Singapore rạng sáng ngày 21/8, gây thủng mạn tàu chiến Mỹ và nước tràn vào khoang lưu trú của thủy thủ, theo Hải quân Hoa Kỳ.

Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS John McCain và tàu chở dầu Alnic MC va vào nhau khi tàu chiến Hoa Kỳ đang hướng đến Singapore theo lộ trình thăm viếng hải quân thông thường, Hải quân Hoa Kỳ nói trong một tuyên bố.

Đây là lần thứ hai tàu hải quân Mỹ gặp tai nạn trong vùng biển châu Á trong vòng chưa đầy hai tháng qua.

Reuters dẫn thông báo của Hải quân Hoa Kỳ cho biết: “Các báo cáo ban đầu cho thấy tàu John S. McCain bị hư hỏng ở phía mạn. Hiện tại có 10 thủy thủ mất tích và 5 người bị thương”.

Tàu khu trục đã tự di chuyển đến Căn cứ Hải quân Changi của Singapore vào chiều 21/8.

Theo Hải quân Hoa Kỳ, tai nạn gây nước tràn vào làm ngập các khoang, bao gồm các khoang ngủ nghỉ, máy móc và phòng thông tin liên lạc, nhưng các thành viên trên tàu đã kịp thời ngăn không để nước tràn vào thêm.

Bốn người bị thương nhưng không quá nghiêm trọng đã được đưa bằng máy bay trực thăng tới một bệnh viện ở Singapore. Người thứ 5 bị thương nhẹ và không cần điều trị thêm.

Trước đó vào ngày 17/6, tàu USS Fitzgerald, gần như bị chìm ngoài khơi bờ biển Nhật Bản, sau khi bị một chiếc tàu chở dầu của Philippines đâm vào. Tai nạn làm bảy thủy thủ của tàu USS Fitzgerald thiệt mạng.

Trực thăng quân đội Mỹ cũng như hải quân và hải quân Singapore đang tiến hành các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ. Malaysia cũng đã tham gia vào nỗ lực cứu hộ này.

Một thành viên của tàu chở dầu Alnic MC nói với Reuters qua điện thoại rằng tàu chở gần 12.000 tấn dầu từ Đài Loan tới Singapore.

Thượng nghị sĩ John McCain viết trên Twitter: "Tối nay, Cindy và tôi cầu nguyện cho các thủy thủ tàu USS John S McCain, chân thành cảm ơn các nhân viên tìm kiếm và cứu hộ".

Tàu USS John S. McCain đi vào hoạt động từ năm 1994 và được đặt tên theo cha và ông nội của thượng nghị sĩ John McCain.

Theo đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam, cả cha và ông của nhà lập pháp đại diện tiểu bang Arizona “đã đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau ở khu vực Thái Bình Dương trong Thế chiến II” và “trở thành cặp cha con đầu tiên trong lịch sử hải quân Mỹ được phong hàm đô đốc”.

Tin cho hay, các thủy thủ gọi con tàu là “Big Bad John” để thể hiện tinh thần chiến đấu kiên cường của những người mà con tàu được đặt tên theo. Khu trục hạm này từng “tuần tra, hỗ trợ an ninh và ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương và châu Á – Thái Bình Dương”.

Hồi đầu tháng này, USS John S. McCain đã tiến hành tuần tra tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa hiện nằm dưới sự chiếm đóng của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh tức giận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG