Đường dẫn truy cập

Chiếc Volkswagen nghi dùng bắt cóc Trịnh Xuân Thanh bị Đức tạm giữ


Cổng vào Trung Tâm Thương mại Sapa Praha, CH Czech (Ảnh: TV-Sapa.cz)
Cổng vào Trung Tâm Thương mại Sapa Praha, CH Czech (Ảnh: TV-Sapa.cz)

Chủ một doanh nghiệp cho thuê xe ở thủ đô Praha, Cộng hòa Czech, cho VOA-Việt ngữ biết một chiếc xe 7 chỗ hiệu Volkswagen của công ty của ông đã bị Cảnh sát EU đưa sang Đức hôm 28/7 trong khuôn khổ một cuộc điều tra đặc biệt.

Ông Bùi Quang Hiếu, chủ doanh nghiệp Hieu Bui Travel, nói ông không thể khẳng định xe của ông có được dùng trong vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh hay không, nhưng cảnh sát Cộng hòa Czech đã đến hỏi ông nhiều chi tiết liên quan đến chiếc xe mà ông đã cho thuê hồi tháng rồi, đúng vào thời gian xảy ra vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh như chính phủ Đức loan tin.

“Đây chỉ là sự tình cờ, chúng tôi cho thuê xe vào ngày 20/7 và họ trả xe cho tôi vào ngày 24/7. Cảnh sát Hình sự Châu Âu họ có làm việc với tôi về chiếc xe đó và họ đã thu giữ chiếc xe vào ngày 28/7.”

Đây chỉ là sự tình cờ, chúng tôi cho thuê xe vào ngày 20/7 và họ trả xe cho tôi vào ngày 24/7. Cảnh sát Hình sự Châu Âu họ có làm việc với tôi về chiếc xe đó và họ đã thu giữ chiếc xe vào ngày 28/7.
Ông Bùi Quang Hiếu

Ông Hiếu cho biết người thuê xe là một người bạn của ông ở Trung tâm Thương mại Sapa Praha 4, và người này cho biết là ông thuê hộ xe cho một người khác với mục đích đi du lịch.

Ông Hiếu nói với VOA rằng ông có 7 chiếc xe cho thuê nhưng cảnh sát chỉ lưu ý tới một chiếc xe duy nhất, và ông đã cung cấp thông tin về người Việt Nam thuê chiếc xe đó cho cảnh sát.

“Hai người cảnh sát nói tiếng Czech, đưa ra thẻ Cảnh sát Hình sự Châu Âu, nói họ chỉ quan tâm đến một chiếc xe của tôi. Họ làm sẵn biên bản và cho cẩu chiếc xe đó về Đức. Họ nói chiếc xe này có liên quan đến một vụ việc nghiệm trọng mà họ nói không thể tiết lộ được.”

Doanh nghiệp Hieu Bui Travel, thành lập năm 2003, có trụ sở ở Trung Tâm Thương mại Sapa Praha 4, thủ đô của Cộng hòa Czech. Ngoài các dịch vụ như bán vé máy bay, tổ chức sự kiện, chuyển ngoại tệ, Hieu Bui Travel còn cho thuê xe ô tô du lịch tự lái toàn Châu Âu.

“Đó là một chiếc Volkswagen 7 chỗ ngồi, màu ánh bạc, biển số xe 2AB – 3140.”

Ông Hiếu cho biết tất cả các xe của ông đều có đăng ký dịch vụ theo dõi hành trình bằng vệ tinh GPS, và cảnh sát Cộng hòa Czech đang kiểm tra thông tin hành trình của chiếc xe này.

Báo Đức đưa tin ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc
Báo Đức đưa tin ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc

Hôm thứ Tư 9/8, Bộ Ngoại giao Đức cho hay là Bộ đang cân nhắc các bước cần thiết sau khi Việt Nam không hồi đáp yêu cầu của Berlin, đòi Việt Nam trả ông Trịnh Xuân Thanh về lại nước Đức.

Hôm 8/8, cảnh sát Cộng hòa Czech cho VOA-Việt ngữ biết cơ quan này đã chính thức mở cuộc điều tra về vụ ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc ở Berlin, rồi đưa lên một chiếc xe đăng ký biển số Cộng hòa Czech.

Trao đổi qua email với VOA, bà Ivana Nguyenová, Phát ngôn viên của Cảnh sát Cộng hòa Czech, cho biết: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng cảnh sát đang xử lý hồ sơ này. Tuy nhiên, vì lý do nghiệp vụ, chúng tôi không thể cung cấp thêm chi tiết.”

Hôm 4/8, truyền thông Cộng hòa Czech trích lời ông Victor Pfaff, luật sư của ông Trịnh Xuân Thanh, nói rằng hôm 23/7 các nhân chứng đã trông thấy nhiều người đàn ông vũ trang cưỡng bức, đẩy một người đàn ông và một phụ nữ vào một chiếc xe hơi gắn biển số Cộng hòa Czech trước khách sạn Sheraton ở thủ đô Berlin.

Bộ Ngoại giao Đức quả quyết Việt Nam đã bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trên lãnh thổ nước Đức và đã trục xuất một giới chức tình báo tại sứ quán Việt Nam ở Berlin, vì cho rằng ông này có dính líu trong vụ bắt cóc cựu lãnh đạo ngành dầu khí Trịnh Xuân Thanh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG