Đường dẫn truy cập

Chicago có nữ thị trưởng da đen, chưa làm chính trị, chống giới quyền thế


Bà Lori Lightfoot trở thành thị trưởng Chicago
Bà Lori Lightfoot trở thành thị trưởng Chicago

Cử tri hôm 2/4 bầu bà Lori Lightfoot làm thị trưởng người Mỹ gốc Phi đầu tiên ở Chicago, thành phố lớn thứ ba của Hoa Kỳ.

Bà Lightfoot, người chưa bao giờ giữ chức vụ trong chính quyền, dễ dàng đánh bại một phụ nữ da đen khác là chính trị gia địa phương lâu năm, bà Toni Preckwinkle, 72 tuổi, để trở thành thị trưởng thứ 56 của thành phố.

Chicago giờ trở thành thành phố lớn nhất của Mỹ bầu một phụ nữ da đen lên làm thị trưởng, và đó cũng là một phụ nữ đồng tính công khai.

Bà Lightfoot, 56 tuổi, cũng là người mới nhất trong làn sóng những người vừa bước chân vào chính trị đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử lớn trên toàn cầu, khi các cử tri thay đổi hiện trạng, đưa các ứng cử viên chống giới quyền thế lên nắm quyền. Giờ đây, bà Lightfood sẽ tiếp quản một thành phố nơi mà chính trị là nghề cha truyền con nối và cũng là nơi mà tham nhũng đã tồn tại trong và xung quanh Tòa thị chính qua nhiều thế hệ.

Nhưng người Chicago đã sẵn sàng cho một sự thay đổi, theo lời bà Lightfoot phát biểu trong chiến dịch tranh cử. Bà hứa sẽ ủng hộ việc đặt ra giới hạn cho nhiệm kỳ thị trưởng, tiến hành cải cách theo đó cấm các quan chức dân bầu thu lợi từ chức vụ trong chính quyền, và tăng cường giám sát vấn đề lương bổng cho người làm công.

Thành phố Chicago nổi tiếng là một bộ máy chính trị trơn tru theo cách ông Richard J. Daley, một trong những “ông trùm” cuối cùng ở các thành phố lớn, điều hành thành phố từ năm 1955 đến 1976 với sự giúp đỡ từ các đội quân là các công nhân trung thành và các ủy viên xấu xa trong hội đồng thành phố.

Mười ba năm sau, con trai của ông là Richard M. Daley trở thành thị trưởng, và trong 22 năm tiếp theo, ông ta điều hành thành phố.

Bà Lightfoot đã làm một số công việc trong và ngoài chính quyền. Bà từng là trợ lý công tố viên liên bang, cổ đông cao cấp của hãng Mayer Brown LLP, và đáng chú ý nhất, bà từng là chủ tịch Hội đồng cảnh sát Chicago, một ủy ban dân sự độc lập.

Bà Lightfoot sẽ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề nhức nhối như cải cách sở cảnh sát, nạn băng đảng tràn lan và tội phạm bạo lực, và thâm hụt ngân sách tăng vọt do chi trả lương hưu gia tăng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG