Đường dẫn truy cập

GM trông đợi rất nhiều vào hiệu xe mới sắp tung ra


Chiếc Chevrolet Volt có thể chạy được 64 kilomet mới cần đến xăng
Chiếc Chevrolet Volt có thể chạy được 64 kilomet mới cần đến xăng

Sau khi hồi phục từ tình trạng hầu như phá sản hồi năm ngoái, công ty General Motors cam đoan sẽ làm ăn hiệu quả, bán ra nhiều hiệu xe mà khách hàng chờ đợi. Một trong những hiệu xe này là Chevrolet Volt, chủ yếu chạy bằng điện.

Các kỹ sư của GM nói chiếc Chevrolet Volt có thể chạy được 64 kilomet mới cần đến xăng. Xe này dùng bình điện tiên tiến có thể sạc bằng ổ cắm bình thường. GM trông đợi xe này sẽ bán chạy.

Chuyên viên về ôtô Don Hillebrand thuộc trung tâm nghiên cứu Argonne ở Chicago nhận xét:

“Chiếc Volt thực sự là thế hệ kế tiếp của loại xe chạy bằng điện. GM đã đầu tư vào nó rất nhiều. GM cũng hiểu những rủi ro của nó. Rủi ro ở đây chẳng những liên quan đến công sức và tiền bạc, mà còn uy tín nữa.”

Năm ngoái, khi rơi vào tình trạng gần như khánh tận, GM đã ngưng sản xuất các hiệu Saturn, Hummer, Saab, và Pontiac; để tập trung vào các hiệu Cadillac, Buick, GMC, và Chevrolet.

Tại nhiều cuộc triển lãm ôtô khắp thế giới năm nay, GM cho trình làng những kiểu xe đẹp mắt, ít tốn nhiên liệu mà họ định sản xuất trong những năm sắp tới, nhằm chiếm lại khách hàng và cạnh tranh với các công ty khác, cả Mỹ lẫn nước ngoài.

Chiếc Volt là trung tâm của chiến lược đó.

Do chi phí quá nặng để triển khai loại bình điện tiên tiến dùng để chạy chiếc Volt, những chiếc xuất xưởng đầu tiên sẽ có giá đắt hơn các loại xe GM bình thường.

Tony Posawatz, Giám đốc dự án Volt tại GM cho biết:

“Chúng tôi hy vọng bán chiếc Volt cho quảng đại quần chúng. Từ từ rồi nó sẽ được định giá lại để có thể bán hàng trăm ngàn chiếc mỗi năm tại Hoa Kỳ và dĩ nhiên là các nước khác.”

Cho tới giờ này, GM vẫn kín miệng về giá bán thực sự của chiếc Volt, nhưng theo các nhà phân tích trong nghề, giá bán lẻ một chiếc cũng phải xấp xỉ 35.000 đôla.

Giám đốc dự án Posawatz giải thích tuy giá đắt, nhưng nhờ chính phủ Mỹ ưu đãi thuế 7.500 đôla cho những ai làm chủ xe chạy điện, cộng thêm chuyện giảm bớt tiền mua xăng, thành thử rút cục, xe này sẽ ở dưới mức 30.000 đôla.

Ông còn nói GM định xuất khẩu chiếc Volt sang Trung Quốc và châu Âu vào năm tới, sau khi bày bán xe này tại Mỹ từ giờ đến cuối năm.

Nhưng ngay tại Mỹ, Volt sẽ gặp một đối thủ. Công ty Nissan của Nhật định tung chiếc Leaf, hoàn toàn chạy bằng điện, vào cuối năm nay. Nissan nói chỉ cần sạc một lần là chiếc Leaf có thể chạy 160 kilomet, và không cần đến xăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG