Đường dẫn truy cập

Chế tạo sản xuất tăng trong khu vực Euro, không đồng bộ tại Châu Á


Xe ôtô chờ xuất cảng ở Đức
Xe ôtô chờ xuất cảng ở Đức

Ngành chế tạo sản suất của khu vực đồng Euro tăng trưởng nhanh nhất trong hơn hai thập kỷ vào lúc kết thúc năm 2017, trong khi ở châu Á tăng trưởng không đồng bộ, với nền kinh tế Ấn Độ dẫn đầu trong lĩnh vực này và Trung Quốc, gã khổng lồ trong ngành chế tạo sản xuất, có mức tăng trưởng vững bền không ngờ.

Các nhà máy sản xuất trong khu vực đồng Euro dễ dàng qua mặt các nước láng giềng, trong đó có nước Anh. Tình hình này đã làm tăng kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu, vốn trong tháng này đã giảm phân nửa chương trình mua trái phiếu hàng tháng, sẽ chấm dứt hẳn chương trình này trễ hơn trong năm nay.

Biểu tượng đồng euro.
Biểu tượng đồng euro.

Chris Williamson, kinh tế gia đứng đầu Phòng Thương nghiệp của công ty cung cấp thông tin tài chính IHS Markit, nói:

"Sự bùng nổ trong ngành chế tạo sản xuất của khu vực đồng euro đã tăng đà trong tháng 12, tạo bước khởi đầu tốt đẹp cho năm 2018."

Chỉ số sức mua của nhà quản lý, gọi tắt là PMI của khu vực đồng Euro tháng 12 đạt 60.6, mức cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 6/1997. Bất kỳ con số trên 50 đều cho thấy có tăng trưởng.

Tại châu Á, hoạt động của lĩnh vực sản xuất đạt mức cao nhất trong 5 năm ở Ấn Độ và tốt nhất trong 6 năm rưỡi ở Đài Loan, và cũng tăng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất thụ hẹp ở Hàn Quốc, Malaysia và Indonesia, một dấu hiệu cho thấy lãi suất trong khu vực có phần chắc sẽ tăng một cách tuần tự.

Một dây chuyền sản xuất ở tỉnh An Huy, Trung Quốc.
Một dây chuyền sản xuất ở tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, lĩnh vực chế tạo sản xuất tăng bất ngờ, đạt mức cao nhất trong 4 tháng hồi tháng 12 giữa lúc đơn đặt hàng mới tăng vọt, cho thấy sức mạnh thương mại toàn cầu của Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục.

Dự kiến đà tăng trưởng của Trung Quốc lên tới gần 7% trong năm 2017, nêu bật những ưu tiên về mặt chính sách đã được đề ra tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10 vừa rồi, nhưng nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới có thể sẽ chậm lại trong năm 2018.

Dự kiến Bắc Kinh sẽ ấn định mục tiêu tăng trưởng cho năm 2018 là vào khoảng 6,5%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG