Đường dẫn truy cập

‘Chạy trường’ cho con, bà mẹ người Hoa bị phạt 250.000 đôla


Tư liệu: Sinh viên đi dạo trong khuôn viên Đại học Stanford, ngày 14/3/2019 ở Santa Clara, California.
(AP Photo/Ben Margot)
Tư liệu: Sinh viên đi dạo trong khuôn viên Đại học Stanford, ngày 14/3/2019 ở Santa Clara, California. (AP Photo/Ben Margot)

Một thẩm phán Mỹ đã ra lệnh cho một phụ nữ Trung Quốc cư ngụ ở Canada phải trả khoản tiền phạt 250.000 USD sau khi bà nhận đã chi ra 400.000 USD để con trai bà được nhận vào Đại học California, Los Angeles.

Bà Xiaioning Sui, 48 tuổi, xuất hiện trước một thẩm phán liên bang ở Boston qua nối kết video với ứng dụng Zoom, trong vụ tuyên án thứ nhì diễn ra từ xa vì đại dịch corona.

Bà Sui nhận tội hồi tháng Hai về tội hối lộ theo một thỏa thuận sẽ giúp bà không phải ngồi tù thêm sau khi bị giam năm tháng ở Tây Ban Nha, nơi bà bị bắt hồi tháng 9 trong khi đi du lịch ở Châu Âu.

Các công tố viên cho biết năm tháng tù tương đương với các bản án áp đặt cho các phụ huynh khác bị buộc tội trong vụ bê bối chạy đường này.

Luật sư của bà Sui, ông Martin Weinberg, lập luận rằng thân chủ của ông rất hối hận và đã bị trừng phạt đủ rồi.

Nhưng trong khi Thẩm phán cấp quận Hoa Kỳ Douglas Woodlock đồng ý rằng bà đã ở trong tù đủ lâu, ông nói thêm rằng bà xứng đáng nhận mức phạt tối đa có thể.

Bà Sui nằm trong số 53 người bị buộc tội tham gia một đường dây trong đó các phụ huynh giàu có thông đồng với một nhà tư vấn tuyển sinh đại học ở California để sử dụng hối lộ và các hình thức lừa đảo khác để đảm bảo con cái họ được nhận vào học tại các đại học tiếng tăm nhất.

Đóng vai trò chủ chốt trong vụ tai tiếng này là ông William “Rick” Singer, người cầm đầu đường dây tuyển sinh đại học người sáng lập công ty tư vấn đại học có tên Edge College & Career Network. Ông Singer nhận tiền của nhiều phụ huynh để dàn xếp cho người khác đi thi thay cho con cái họ, hoặc sửa sai những bài thi tại các trung tâm khảo thí do ông kiểm soát. Ông Singer đã nhận tội hồi tháng Ba năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG