Đường dẫn truy cập

Châu Phi: Voi hoang mạc trước nguy cơ tuyệt chủng


Ảnh tư liệu - Một người đàn ông trên máy bay trực thăng đi săn voi ở gần Kajiado, phía nam Kenya, ngày 3 tháng 12 năm 2013.
Ảnh tư liệu - Một người đàn ông trên máy bay trực thăng đi săn voi ở gần Kajiado, phía nam Kenya, ngày 3 tháng 12 năm 2013.

Cuộc khảo sát đầu tiên theo đúng tiêu chuẩn trên toàn lục địa về voi châu Phi công bố ngày 31/8 cho thấy tương lai ảm đạm của loài động vật này.

Nạn săn bắn voi lấy ngà gia tăng đáng kể đang làm giảm số lượng voi tại đa số các nước được khảo sát, dù 84% số voi trong cuộc khảo sát này thuộc các địa bàn được bảo vệ, theo tổ chức GEC chuyên điều tra, thống kê các đàn voi.

Khảo sát phát hiện tỷ lệ xác voi chết cao tới mức đáng ngại, cứ 100 con voi sống thì có khoảng 12 xác voi chết, kể cả trong những khu vực bảo tồn.

Tỷ lệ này cao nhất tại Cameroon, nơi cứ 100 con voi sống thì có 83 xác voi chết. Phần đông các con voi bị sát hại là nạn nhân của các tay săn bắn voi lấy ngà.

Voi đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nội địa tại nhiều vùng thuộc Cộng hòa Dân chủ Congo, Cameroon, và Zambia, theo khảo sát của GEC.

Tổ chức GEC khởi sự hoạt động từ năm 2014 để theo dõi số lượng voi hoang mạc trên toàn lục địa châu Phi. Tất cả các cuộc nghiên cứu và thống kê về voi trước khảo sát này đều là ước lượng.

GEC ước tính có khoảng 352.271 con voi tại các địa điểm được khảo sát tại 18 quốc gia, giảm gần 150 ngàn con kể từ năm 2007. Các nhà nghiên cứu cho hay số lượng voi giảm khoảng 8% mỗi năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG