Đường dẫn truy cập

Châu Âu được nói giúp giải thoát người Triều Tiên đào tị bị giữ ở Việt Nam


Một nhóm 11 người Triều Tiên bị giam giữ tại Việt Nam trong khi tìm cách đào tị sang Hàn Quốc đã được phóng thích nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức Châu Âu, một nhóm các nhà hoạt động tại Seoul cho biết hôm thứ Bảy.

Tám người phụ nữ và ba người đàn ông đã bị lính biên phòng ở miền bắc Việt Nam bắt giữ vào cuối tháng 11 sau khi vượt biên từ Trung Quốc, và đã bị giam cầm tại thành phố Lạng Sơn sát biên giới.

Peter Jung, người đứng đầu nhóm hỗ trợ người tị nạn Công lí cho Triều Tiên, cho biết những người này đã được trả tự do và lên đường sang Hàn Quốc vào tháng trước.

Nhiều tổ chức Châu Âu đã đóng vai trò quan trọng, ông nói. Ông từ chối xác định tên những tổ chức này vì lí do nhạy cảm về ngoại giao nhưng cho biết họ bao gồm một tổ chức phi chính phủ.

Báo The Wall Street Journal hôm thứ Sáu đưa tin các quan chức Mỹ, bao gồm các nhà ngoại giao tham gia đàm phán giải trừ hạt nhân với Triều Tiên, đã can thiệp để những người đào tị được phóng thích, dẫn các nguồn tin không xác định danh tính.

Nhưng ông Jung nói rằng ông không biết về bất kì sự hỗ trợ nào của Mỹ.

Reuters cho biết Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày thứ Bảy nói rằng bài báo “không chính xác,” nhưng cho biết chính phủ đã nỗ lực ngay lập tức để ngăn chặn việc cưỡng bức hồi hương những người đào tị. Bộ từ chối nêu chi tiết.

“Các tổ chức Châu Âu đã hành động sau khi chúng tôi công bố một đoạn video cho thấy những người tị nạn tuyệt vọng cầu xin được tự do,” ông Jung nói. “Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sau đó vào cuộc.”

Ông Jung trước đó phổ biến một video cho thấy một số trong số 11 người biểu tình chống lại việc trục xuất họ trước khi họ dường như ngất xỉu.

Khoảng 33.000 người Triều Tiên đã tái định cư ở miền Nam phồn thịnh, dân chủ. Hầu hết họ liều mạng vượt qua biên giới. Nếu bị bắt và hồi hương, họ có thể bị bức hại và buộc lao động như nô lệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG