Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hoan nghênh việc kết tội ông Taylor


Dân chúng ở Freetown, Sierra Leone, xem truyền hình trực tiếp phiên xử cựu Tổng thống Charles Taylor hôm 26/4/12
Dân chúng ở Freetown, Sierra Leone, xem truyền hình trực tiếp phiên xử cựu Tổng thống Charles Taylor hôm 26/4/12

Hoa Kỳ vừa hoan nghênh việc kết án cựu Tổng thống Liberia, ông Charles Taylor, do Tòa án đặc biệt cho Sierra Leone về những cáo buộc tội ác chiến tranh và những tội ác chống lại loài người.

  • Những thời điểm chính trong cuộc đời ông Charles Taylor
  • - 1983: Chạy trốn khỏi Liberia sau khi bị tố cáo biển thủ ngân quĩ chính phủ.


  • - 1985: Trốn thoát khỏi một nhà tù của Mỹ sau một năm bị giam giữ.


  • - 1989: Tái xuất hiện ở Liberia, phát động phong trào nổi dậy.


  • - 1991: Mặt Trận Cách Mạng Đoàn Kết từ Liberia tấn công các làng mạc của Sierra Leone.


  • - 1997: Đắc cử tổng thống Liberia.


  • - 2003: Tòa án Đặc Biệt cho Sierra Leone truy tố ông Taylor vì những tội danh ban đầu, nhiều tháng sau khi ông rời bỏ chức vụ tổng thống và xin tỵ nạn chính trị tại Nigeria.


  • - 2006: Bị bắt tại Nigeria và giải giao cho Tòa Án Quốc Tế La Hayes xét xử.


  • - 2007: Mở phiên tòa xử tội ác chiến tranh tại La Hayes


  • - 2012: Bị kết tội tiếp tay và xúi giục gây chiến

Bà Victoria Nuland, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nêu lên rằng tòa án tại Hòa Lan đi tới kết luận ông Taylor có trách nhiệm hình sự vì đã tiếp tay và xúi giục phạm tội và lập kế hoạch tấn công Freetown vào năm 1998 và 1999:

“Chúng tôi nhận thấy những đám đông vui mừng tại Freetown, những người thở phào nhẹ nhõm khi thấy ông Taylor bị kết tội. Và phán quyết ngày hôm nay là một bước rất quan trọng buộc nững kẻ tội phạm phải chịu trách nhiệm và đem lại công lý không chỉ cho các nạn nhân phải chịu đựng khổ đau vì các hành vi tàn ác, mà còn là một tấm gương cho những người mưu toan phạm tội trong tương lai.”

Các nhà hoạt động nhân quyền cũng đón mừng việc kết án cựu lãnh tụ Liberia, gọi đó là một nền móng cho hệ thống công lý hình sự quốc tế và cho nhân dân Sierra Leone.

Cả Tổ chức Ân xá Quốc tế và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đều nói việc kết tội ông Taylor đã gửi đi một thông điệp, rằng những người cầm quyền có thể bị đưa ra trước công lý về các trọng tội.

Ông Alan White, cựu giám đốc điều tra cho tòa án đặc biệt Sierra Leone, nói với VOA về ý nghĩa của phán quyết:

“Phải, đây là một ngày lịch sử trọng đại đối với cộng đồng công lý hình sự quốc tế, và quan trọng hơn cả, đó là đền bù công lý cho nhân dân Sierra Leone. Người này đã bị xét có tội về những hành động tàn ác mà ông ta vi phạm đối với trên 1,2 triệu người, tội hãm hiếp, chặt tay chân, và nhiều tội khác trong thời kỳ cai trị kinh hoàng của ông ta. Nhân dân Sierra Leone nay đã có thể đóng lại giai đọan này khi người này bị đem ra trước công lý.”

Nhiều người dân Sierra Leone đã theo dõi phán quyết về vụ án trên truyền hình hôm thứ Năm, và sau đó đã nói họ vui mừng thấy ông ta bị đem ra trước công lý. Nhưng tại Liberia, nơi ông Taylor cai trị cho đến khi ông ta bị lật đổ 9 năm trước, có những phản ứng khác nhau, với một số người cho rằng phán quyết này không công bằng.

Ông Taylor bị tòa phán là có tội vì đã tiếp tay cho phiến quân phạm những tội ác kinh khủng trong cuộc nội chiến tại Sierra Leone, trong đó có các vụ hãm hiếp và giết hại hàng ngàn dân thường.

Ông Brima Abdulai Sheriff, giám đốc Ân xá Quốc tế tại Sierra Leone, nêu lên rằng nhiều nghi can tội ác chiến tranh chưa bị điều tra, và ông kêu gọi bồi thường cho những nạn nhân chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG