Đường dẫn truy cập

Chính quyền Trump bị kiện vì buộc khai tài khoản xã hội khi xin visa


Hai tổ chức làm phim tư liệu ngày 5/12 kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump về yêu cầu buộc người nước ngoài phải khai báo tài khoản mạng xã hội khi xin visa vào Mỹ, kể cả những tên giả họ dùng trên mạng xã hội để đảm bảo an toàn cá nhân.

Đơn kiện của Hội Phim tư liệu ở Brooklyn và Hội Phim tư liệu Quốc tế ở Los Angeles, hai tổ chức thường chủ trì các hội nghị-hội thảo tại Mỹ quy tụ sự tham dự của các nhà làm phim và các nhà hoạt động xã hội trên thế giới.

Đơn nêu bật vấn đề quyền riêng tư và sự giám sát trong kỷ nguyên truyền thông xã hội, thách thức quy định của Bộ Ngoại giao đưa vào áp dụng trong năm nay.

Đơn nói rằng buộc những người từ các nước độc tài phải khai báo những tên giả họ dùng trên mạng xã hội để trao đổi các vấn đề nhạy cảm chính trị có thể gây nguy hiểm cho đương sự, tạo rủi ro các thông tin này có thể trở ngược về các chính phủ nước họ. Và như vậy, đơn kiện nói, những người này có phần chắc sẽ bớt thể hiện quan điểm trên mạng xã hội hoặc sẽ không xin visa tới Mỹ. Đơn kiện cho rằng quy định vừa kể vi phạm hiến pháp Mỹ bằng việc ảnh hưởng tới quyền tự do ngôn luận.

Chính quyền Trump loan báo quy định vừa kể vào năm 2018 và khởi sự thi hành trong năm nay.

Bộ Ngoại giao đã đổi các mẫu đơn xin visa để yêu cầu ứng viên phải khai báo tất cả các tên mà họ dùng trên bất kỳ diễn đàn truyền thông xã hội nào trong 5 năm qua, trong đó có Twitter, Facebook và Instagram. Quy định này ảnh hưởng khoảng 14,7 triệu người xin visa tới Mỹ mỗi năm.

Đơn đệ nạp lên tòa liên bang ở thủ đô Washington DC kiện cả Bộ Ngoại giao, cơ quan giải quyết đơn xin visa, và Bộ An ninh Nội địa, cơ quan mà đơn kiện tố cáo là dùng dữ liệu xin visa cho các mục đích khác kể cả cho việc thực thi luật di trú.

Chính quyền Trump chưa bình luận về vụ kiện này.

(NYT/WSJ)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG