Đường dẫn truy cập

Chính quyền thành phố Mariupol trong vòng vây nói 15.000 người dân bị đưa sang Nga


Hai người đang rời khỏi Mariupol của Ukraine, đi lánh nạn.
Hai người đang rời khỏi Mariupol của Ukraine, đi lánh nạn.

Chính quyền của Ukraine ở thành phố Mariupol đang trong vòng vây cho biết hôm thứ Năm 24/3 rằng khoảng 15.000 thường dân đã bị đưa trái phép sang Nga kể từ khi lực lượng Nga chiếm giữ các khu vực của thành phố cảng miền nam Ukraine.

Các quan chức Ukraine cho biết những người dân thường bị mắc kẹt ở Mariupol, vốn có khoảng 400.000 cư dân, hiện đang phải đối mặt với hoàn cảnh tuyệt vọng không tiếp cận được với thực phẩm, nước uống, nguồn điện hoặc nhiệt để sưởi.

Chính quyền địa phương cho biết hôm 20/3 rằng hàng nghìn cư dân đã bị đưa qua bên kia biên giới bằng vũ lực. Các hãng thông tấn Nga vào thời điểm đó cho biết những chiếc xe buýt đã chở hàng trăm người mà Moscow gọi là người tị nạn từ Mariupol đến Nga trong những ngày gần đây.

"Cư dân của quận Tả Ngạn đang bắt đầu bị đưa đi hàng loạt sang Nga. Tổng cộng, khoảng 15.000 cư dân Mariupol đã bị đưa đi bất hợp pháp", hội đồng thành phố Mariupol cho biết trong một tuyên bố hôm 24/3.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong cuộc chiến mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm “phi quân sự hóa và phi quốc xã hóa" Ukraine.

Ukraine và phương Tây cho rằng ông Putin đã phát động một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk phát biểu trong một cuộc họp qua đường truyền video rằng các nhà chức trách Ukraine đang tiếp tục nỗ lực để đi đến thỏa thuận với Nga về việc mở một hành lang an toàn đến và đi từ Mariupol.

Cả hai bên đều đã đổ lỗi cho nhau về việc nhiều lần không thống nhất được các thỏa thuận sơ tán dân thường khỏi Mariupol.

Nếu Nga kiểm soát được thành phố này, Nga sẽ đảm bảo được hành lang đường bộ đi tới bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập từ tay Ukraine vào năm 2014.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG