Đường dẫn truy cập

Chính quyền Canada tìm cách dẹp cuộc biểu tình đang làm tắc cửa khẩu với Mỹ


Giới tài xế xe tải biểu tình ở Cầu Đại sứ, ủng hộ cuộc biểu tình của "Đoàn xe Tự do", 7/2/2022.
Giới tài xế xe tải biểu tình ở Cầu Đại sứ, ủng hộ cuộc biểu tình của "Đoàn xe Tự do", 7/2/2022.

Sự việc nhiều cửa khẩu giữa Mỹ và Canada phải đóng cửa dẫn đến các tác động về mậu dịch đang làm cho chính quyền Canada thấy cần cấp bách có các nỗ lực trấn dẹp các cuộc biểu tình kéo dài hai tuần chống lại các biện pháp của chính phủ về đối phó với đại dịch, cho dù giờ đây thủ đô Ottawa đang thấy có những dấu hiệu tình hình sẽ sớm trở lại bình thường.

Các cuộc biểu tình bắt đầu khi một "Đoàn xe Tự do" chiếm đóng trung tâm thành phố Ottawa, phản đối sắc lệnh “hoặc là tiêm vaccine, hoặc là phải cách ly” áp dụng đối với những người lái xe tải xuyên biên giới. Phía chính phủ Hoa Kỳ cũng có lệnh tương tự.

Nhưng những người biểu tình cũng bày tỏ bất bình về thuế carbon và các luật khác, và cuộc biểu tình gần đây đã lan tới cả các cửa khẩu biên giới, bao gồm cả Cầu Đại sứ, là tuyến đường cung ứng chính cho các nhà sản xuất ô tô và nông sản của thành phố Detroit, tình hình như vậy thu hút sự chú ý của các quan chức Mỹ và Canada.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói hôm thứ Tư 9/2 rằng “Có một điều quan trọng là tất cả mọi người ở Canada và Hoa Kỳ cần phải hiểu được hành vi gây tắc nghẽn này gây ra tác động gì - tác động tiềm tàng - đối với người lao động, đối với chuỗi cung ứng, và chúng tôi tập trung nhất vào điều đó".

Việc cây cầu bị chặn đã gây ra tình trạng thiếu phụ tùng tại nhà máy lắp ráp của hãng xe Stellantis ở Windsor, Ontario. Hoạt động sản xuất cũng bị ảnh hưởng tại hãng Ford Motor.

Cảnh sát ở Ottawa dự định sẽ có những hành động nghiêm khắc hơn để chấm dứt các cuộc biểu tình chiếm giữ con phố chính ở trung tâm thành phố, nơi có các tòa nhà chính phủ, nhà quốc hội và tư dinh của Thủ tướng Justin Trudeau.

Cảnh sát Ottawa hôm 9/2 đưa ra lời đe dọa tới các tài xế xe tải đang phong tỏa khu trung tâm của thành phố về các biện pháp từ bắt giữ không cần lệnh cho đến tạm giữ phương tiện. Bất chấp những cảnh báo của cảnh sát trong nhiều ngày qua về việc thực thi các luật hiện hành, mới chỉ có 23 vụ bắt giữ được thực hiện.

Các bộ trưởng chính phủ liên bang Canada đã gọi cuộc phong tỏa là bất hợp pháp và yêu cầu những người biểu tình hãy quay về nhà.

Thủ tướng Trudeau vẫn giữ vững lập trường bất chấp một số đảng viên trong cùng đảng của ông chỉ trích các quy định nghiêm ngặt của chính phủ về phòng chống virus.

Người dân Canada chủ yếu tuân theo các biện pháp y tế của chính phủ, với gần 79% dân số đủ điều kiện đều đã tiêm hai liều vaccine ngừa COVID-19. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy 62% người Canada được khảo sát phản đối "Đoàn xe Tự do".

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG