Đường dẫn truy cập

Chí Tài qua đời: đồng nghiệp tiếc thương, gia đình tính đưa thi hài về Mỹ


Nghệ sĩ Chí Tài.
Nghệ sĩ Chí Tài.

Tin danh hài Chí Tài qua đời vào chiều ngày 9/12 đã gây bàng hoàng thương tiếc cho giới nghệ sĩ trong nước cũng như hải ngoại và khán giả hâm mộ trong khi gia đình ông đang tìm hiểu các thủ tục để đưa thi hài ông về Mỹ.

Theo tường thuật của báo chí trong nước thì Chí Tài bị đột quỵ và đã nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Hiện tại, thi thể ông đã được chuyển từ bệnh viện đến nhà tang lễ để lo hậu sự.

Chí Tài là một nghệ sĩ đa tài. Trước khi rẽ bước sang diễn hài, ông từng là nhạc sĩ, ca sĩ. Ông ra đi ở tuổi 62 sau gần 45 năm hoạt động nghệ thuật.

‘Đang rối bời’

Trang nhà của Trung tâm Thuý Nga – trung tâm băng nhạc lớn ở hải ngoại mà danh hài Chí Tài thường cộng tác – đã đưa ảnh Chí Tài làm ảnh đại diện và ghi: “Ngày hôm nay đại gia đình Thúy Nga đã mất đi một người anh, một người chú, một người nghệ sĩ đa tài.”

Trao đổi với VOA từ Việt Nam vào giữa đêm ngày 9/12, danh hài Việt Hương, một trong những đồng nghiệp thân thiết hiện đang lo hậu sự cho Chí Tài, cho biết hiện giờ cô ‘đang rất rối’.

“Mọi người đều chạy hết. Hương đại diện lo giấy tờ bên này nên hiện giờ đang rối lắm. Rồi còn phải đi quay, đi làm nữa,” Việt Hương nói trong sự nghẹn ngào.

Cô cho biết đại diện Lãnh sự quán Mỹ ở Thành phố Hồ Chí Minh có gọi điện hỏi thăm về tình hình hậu sự của Chí Tài và sáng ngày mai cô sẽ đến Lãnh sự quán để hỏi thăm thủ tục đưa thi hài Chí Tài về Mỹ với gia đình.

“Bây giờ mong muốn là được đem anh Tài về tại vì vợ anh Tài muốn gặp ảnh,” Việt Hương nói và cho biết đây là lần đầu tiên cô gặp trường hợp này ‘nên không biết thủ tục như thế nào, không biết bắt đầu từ đâu’.

Trước đây đã từng có trường hợp nghệ sĩ hài Anh Vũ qua đời đột ngột khi đang lưu diễn ở Mỹ. Các nghệ sĩ ở Mỹ lúc đó đã cùng chung tay đưa thi hài anh về Việt Nam an táng qua đường hàng không. Việt Hương cho biết nhóm nghệ sĩ lo cho Anh Vũ lúc đó bây giờ cũng đứng ra lo thủ tục cho để đưa Chí Tài về Mỹ.

Theo lời Việt Hương là ‘muốn đem thi thể hoàn thiện về’ chứ không phải tro cốt.

“Ông xã tôi cũng chơi thân với vợ anh Chí Tài. Từ tối đến giờ cũng điện qua bển hỏi chị Loan (vợ Chí Tài) để xem cần thủ tục giấy tờ gì,” nghệ sĩ Việt Hương nói với VOA. “Hương ở đây người ta kêu gì thì làm đó thôi.”

‘Đàn anh đáng kính’

Nghệ sĩ hài Hứa Minh Đạt, một đồng nghiệp thuộc lứa đàn em của Chí Tài, nói với VOA khi đang lưu diễn ở Đồng Nai rằng đến bây giờ anh ‘cũng không hiểu cảm xúc của mình như thế nào’ vì Chí Tài ra đi quá đột ngột.

“Tôi cảm thấy rất trống trải, chưa biết là mình đã mất mát. Ảnh ra đi quá đột ngột,” anh Đạt nói.

“Tôi là lứa đàn em của anh Chí Tài may mắn được đứng chung sân khấu với ảnh. Khi biết được tin này tất cả anh em đồng nghiệp đều đau buồn và thương xót,” anh nói thêm.

Theo lời Hứa Minh Đạt thì lần cuối cùng anh gặp Chí Tài là cách nay ba ngày trong một buổi chụp hình poster. Khi đó Chí Tài ‘vẫn khoẻ, bình thường’.

“Lúc đó anh Tài còn có thể bế tôi lên như bế con nít để chụp hình. Hai anh em còn giỡn hớt với nhau nữa,” Hứa Minh Đạt cho biết.

Anh Đạt cho biết sáng ngày 9/12, Chí Tài còn tham dự một lễ cúng khai máy vào lúc 7:30 rồi về nhà như thường. Nhưng sau đó khi Chí Tài tập thể dục thì bị đột quỵ.

“Anh Tài thường xuyên đi khám sức khoẻ. Ảnh biết mình có bệnh tiểu đường nên liên tục rà soát chế độ ăn uống và tăng cường tập thể dục,” nghệ sĩ Hứa Minh Đạt nói thêm.

Theo lời nghệ sĩ này thì mặc dù Chí Tài ra đi nhẹ nhàng nhưng anh cảm thấy tiếc vì ‘Chí Tài là người có rất nhiều tài, ảnh còn rất nhiều dự định cho tương lai chưa thực hiện xong’. “Lúc nào ảnh cũng muốn cống hiến cho nghệ thuật,” anh Đạt nói.

Về ấn tượng đối với người đàn anh vừa ra đi, Hứa Minh Đạt bày tỏ: “Lúc nào ảnh cũng là người phơi phới, thanh xuân. Lúc nào ra ảnh cũng giỡn hớt, giúp đỡ đàn em cái này cái nọ.”

Đối với bản thân, anh Đạt cho biết anh đã được Chí Tài ‘giúp đỡ cưu mang từ thời còn là diễn viên trẻ, chỉ dẫn tôi nhiều thứ’.

Hứa Minh Đạt so sánh Chí Tài như ‘cánh buồm căng gió cho mình ra khơi để bước những bước đi xa hơn nữa’.

Chí Tài đến với nghệ thuật từ lúc còn ở trong nước khi tham gia văn nghệ tại phường 8, quận Phú Nhuận vào năm 1976. Lúc đó, ông tham gia chơi đàn guitar và thành lập nhóm hát.

Đến năm 1981, ông được gia đình bảo lãnh sang Mỹ định cư. Và cơ duyên đưa đẩy ông trở thành bạn diễn với Hoài Linh khi danh hài này thiếu bạn diễn trong một show văn nghệ vào năm 1990. Kể từ đó, ông rẽ sang làm diễn viên hài và tên tuổi ông trở nên quen thuộc với khán giả hâm mộ ở trong nước lẫn hải ngoại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG