Đường dẫn truy cập

CDC Mỹ hỗ trợ Việt Nam phòng chống bệnh đậu mùa khỉ


Bác sĩ Eric Dziuban - Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, chia sẻ trực tuyến về bệnh đậu mùa khỉ ngày 29/7/2022. Photo VietnamNet.
Bác sĩ Eric Dziuban - Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, chia sẻ trực tuyến về bệnh đậu mùa khỉ ngày 29/7/2022. Photo VietnamNet.

Hôm 29/7, đại diện Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) tại Việt Nam cho biết cơ quan này đang làm việc với Bộ Y tế Việt Nam để tăng cường năng lực phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Ông Eric Dziuban, Giám đốc quốc gia CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, phát biểu với báo giới rằng việc hợp tác này đã diễn ra từ ngày 1/6, với nhiều hình thức, từ sàng lọc đến theo dõi, chẩn đoán và xét nghiệm.

“Từ hôm 1/6, chúng tôi đã có cuộc họp về bệnh đậu mùa khỉ này và những gì Việt Nam có thể làm. Nhiều thành viên đội CDC cũng đã làm việc với các cơ quan Việt Nam để đưa ra các khuyến cáo về các biện pháp giám sát, theo dõi, xét nghiệm, chẩn đoán, quản lý lâm sàng cũng như cách điều trị bệnh như thế nào”, trang Thanh Niên dẫn lời ông Dziuban nói tại buổi họp báo trực tuyến.

Bệnh đậu mùa khỉ, gây ra các triệu chứng giống như cúm và các tổn thương trên da, đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu vào ngày 23/7. Tính đến sáng 29/7, theo tổ chức này, cả thế giới ghi nhận 21.148 ca bệnh đậu mùa khỉ tại 78 quốc gia, trong đó Mỹ có nhiều số ca mắc nhất với hơn 4.900 ca.

“Việt Nam hoàn toàn có thể chuẩn bị để xác định sớm các ca bệnh và ngăn chặn sự lây lan nếu bệnh xâm nhập. Trước đây, các bạn đã làm rất tốt với COVID-19”, báo Dân Trí dẫn lời ông Dziuban nói.

Hôm 24/7, Bộ Y tế Việt Nam cho biết nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ có thể xâm nhập và gây bệnh ở Việt Nam là hoàn toàn có thể do bệnh dịch đã ghi nhận ở nhiều quốc gia, sự giao lưu đi lại thuận tiện và có xu hướng gia tăng giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, trong khu vực.

Bộ Y tế Việt Nam cũng cho biết rằng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO, CDC Hoa Kỳ và các Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ y tế quốc tế chia sẻ thông tin tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.\

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG