Đường dẫn truy cập

CDC chấp thuận vaccine COVID tăng cường được cải biến chống lại Omicron


Ảnh chụp tháng 8 năm 2022 do Pfizer cung cấp cho thấy các lọ vắc-xin COVID-19 được cải biến của công ty trong quá trình sản xuất ở Kalamazoo, bang Michigan, Mỹ.
Ảnh chụp tháng 8 năm 2022 do Pfizer cung cấp cho thấy các lọ vắc-xin COVID-19 được cải biến của công ty trong quá trình sản xuất ở Kalamazoo, bang Michigan, Mỹ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ngày thứ Năm đã chấp thuận vaccine COVID-19 được cải biến, mở đường cho chiến dịch chủng ngừa vào mùa thu mà có thể giúp kiềm chế đợt tăng vọt ca nhiễm trong mùa đông nếu đủ người Mỹ chịu tiêm ngừa.

Các vaccine cải biến nhắm mục tiêu vào các chủng omicron phổ biến nhất hiện nay sẽ bắt đầu được đưa tới các nhà thuốc và phòng khám trong vòng vài ngày tới.

Quyết định của Giám đốc CDC Rochelle Walensky được đưa ra ngay sau khi các cố vấn của cơ quan này biểu quyết ủng hộ khuyến nghị.

Các mũi tiêm "có thể giúp khôi phục khả năng bảo vệ đã suy yếu kể từ lần tiêm chủng trước đó và được thiết kế để cung cấp sự bảo vệ rộng rãi hơn," bà nói trong một phát biểu.

Vaccine cải biến do Pfizer và Moderna bào chế cho người Mỹ cơ hội nhận được sự bảo vệ kịp thời nhất vào một giai đoạn hệ trọng khác của đại dịch. Chúng là những mũi tiêm kết hợp - một nửa vaccine nguyên thủy và một nửa bảo vệ chống lại các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron vốn đang gây ra gần như tất cả các ca nhiễm COVID-19.

Khuyến nghị của CDC là bước cuối cùng trước khi việc tiêm ngừa cho công chúng có thể bắt đầu. Pfizer cho biết họ dự kiến đến ngày thứ Ba sẽ cung cấp 3 triệu liều đến các điểm tiêm chủng trên toàn quốc.

Các vaccine COVID-19 nguyên thủy vẫn cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh nặng và tử vong, đặc biệt là ở những người trẻ hơn và khỏe mạnh hơn đã được tiêm ít nhất một mũi tăng cường.

Nhưng những vaccine đó được thiết kế nhắm vào chủng virus lưu hành vào đầu năm 2020. Tính hữu hiệu của những vaccine này giảm xuống khi các đột biến mới xuất hiện và khi thời gian càng lâu kể từ thời điểm tiêm lần gần đây nhất. CDC cho biết kể từ tháng 4, tỉ lệ nhập viện ở những người trên 65 tuổi đã gia tăng.

Các vaccine cải biến chỉ sử dụng như liều tăng cường, không phải để tiêm cho người chưa tiêm chủng bao giờ. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã chấp thuận vaccine kết hợp của Pfizer cho những người từ 12 tuổi trở lên trong khi vaccine của Moderna chỉ dành cho người lớn.

Chưa rõ một người sẽ nhận được chính xác bao nhiêu lợi ích từ việc tiêm thêm một mũi tăng cường.

CDC cho biết hơn 1.400 người đã được đưa vào một số nghiên cứu về một đợt điều chỉnh trước đây đối với công thức vaccine nhắm vào một chủng omicron trước đó có tên là BA.1. Vaccine nhắm mục tiêu omicron đó đã chứng tỏ là an toàn và có thể tăng cường các kháng thể chống lại virus, và các cơ quan quản lý ở Châu Âu ngày thứ Năm đã khuyến nghị sử dụng loại vaccine tăng cường đó.

Tại Mỹ, FDA muốn vaccine tăng cường vào đợt mùa thu nhắm mục tiêu vào các chủng omicron hiện đang lưu hành. Thay vì đợi đến tháng 11 để hoàn thành nhiều nghiên cứu trên người hơn, cơ quan này đã chấp nhận thử nghiệm trên chuột cho thấy sự điều chỉnh mới này tạo ra phản ứng miễn dịch tốt tương tự.

Đó là cách các vaccine cúm được cải biến hàng năm, CDC lưu ý.

Bác sĩ Ngô Bá Định, một bác sĩ gia đình ở thành phố Garden Grove ở miền nam bang California nơi người gốc Việt tập trung đông đảo, cho biết hiện có “rất ít” người biết về việc các nhà thuốc sẽ bắt đầu cho phép đặt hẹn chích mùi tăng cường được cải biến vào tuần sau.

Dù đa số cư dân gốc Việt đều đã tiêm ngừa đầy đủ, ông cho biết vẫn có nhiều người băn khoăn về việc tiêm tăng cường và thắc mắc khi nào thì mới có thể ngừng chích ngừa. Ông nói ông giải thích rằng việc tiêm tăng cường vẫn cần thiết vì hiệu năng của vaccine phai đi theo thời gian.

“Chúng ta hi vọng điều tốt nhất là ít biến thể hơn và ít chích vaccine hàng năm hơn, giả dụ năm năm chích một lần. Khoa học hiện đang nỗ lực để bào chế vaccine có mức hiệu nghiệm lâu dài,” ông nói.

Không rõ có bao nhiêu người muốn tiêm mũi tăng cường đã cải biến. Chỉ phân nửa số người Mỹ được tiêm chủng đã nhận được liều tăng cường đầu tiên được khuyến nghị và chỉ một phần ba trong số những người từ 50 tuổi trở lên được yêu cầu tiêm tăng cường lần thứ hai đã làm như vậy.

Chính phủ Mỹ đã mua 170 triệu liều từ cả hai công ty để người dân được tiêm miễn phí. CDC cho biết 200 triệu người có thể đủ điều kiện để tiêm tăng cường.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG