Đường dẫn truy cập

Cây Giáng Sinh


Cây Giáng Sinh tại Trung tâm Rockfeller ở New York.
Cây Giáng Sinh tại Trung tâm Rockfeller ở New York.
Cây Giáng Sinh khách hàng chọn mua có đủ loại - cao có, thấp có, có cây thân to, có cây thân mảnh khảnh, cây thật, cây làm bằng nhựa, bằng kim loại …Và theo số liệu của hiệp hội về cây Giáng Sinh ở Mỹ, NCTA, năm ngoái dân Mỹ mua hơn 40 triệu cây để trang trí cho lễ Giáng Sinh.

Cây Giáng Sinh được trồng và thu hoạch trong tất cả 50 tiểu bang. Thường thì vào mùa Giáng Sinh người ta mua các cây đã được cắt xuống để bán cho khách hàng. Tuy nhiên có những người thích lái xe đến tận trang trại để mua. Có những người lại thích cây được gửi đến tận nhà bằng cách đặt mua theo danh mục trên Internet.

Có người cho rằng cách dễ nhất là mua cây Giáng Sinh nhân tạo với đèn đuốc gắn sẵn … khỏi phải lau dọn lá rụng xuống.

Hiệp hội cây Giáng Sinh, NCTA, đại diện cho người trồng và người bán trong phần lớn các trang trại cây Giáng Sinh ở Mỹ. Hội này ước tính có khoảng 9,5 triệu cây Giáng Sinh nhân tạo được bán ra trong năm 2011 trong khi số cây tươi bán ra gần 31 triệu.

NCTA cho biết giá trung bình cây tươi khoảng 35 đôla, trong khi cây nhân tạo có giá gấp đôi. Tuy nhiên, cây nhân tạo, phần lớn nhập từ Trung Quốc, có thể dùng đi dùng lại trong nhiều năm. Còn phần lớn cây tươi sau đó được cắt ra và tái chế, tuy nhiên một số người mua những cây sau đó có thể trồng lại được.

Hiện nay phần lớn cây Giáng Sinh được trồng ở các trang trại chứ không phải là cây mọc từ các khu rừng. Phải mất từ 6 đến 10 năm mới thu hoạch. Do điều kiện thời tiết ở một số tiểu bang, không tới một nửa số cây trồng còn sống và phát triển.

NCTA nói rằng năm ngoái 16% những người mua cây tươi đã đến tận trang trại thông, tự chọn cây mình thích và tự cắt chúng. 84% mua cây đã cắt sẵn.

Cây Giáng sinh Quốc gia tại thủ đô Washington.
Cây Giáng sinh Quốc gia tại thủ đô Washington.
Nhưng cũng có người chẳng chi ra đồng nào để mua, họ chặt lén. Đại học Cornell ở Ithaca, New York, có nhiều cây thông rất đẹp. Mấy năm trước một nhân viên của trường đã nghĩ ra cách để các cây trong trường không bị các tay trộm cây Giáng Sinh chặt.

Một tháng trước lễ Giáng Sinh, các nhân viên dùng một hợp chất họ gọi là “hợp chất xấu xí màu hồng” - gồm có nước, vôi ngậm nước, một chất bảo vệ cây và màu đỏ để chế biến thực phẩm – phun lên cây. Màu sắc tươi sáng của cây biến mất trong 1 tháng có khi lâu hơn. Trường Cornel không còn dùng hợp chất này nữa, nhưng ý kiến này được nhiều người biết đến.

Đại học Nebraska trong thành phố Lincoln, tìm một cách khác để bảo vệ cây của họ. Đó là một hợp chất từ nước tiểu của chồn. Ngoài trời lành thì không có vấn đề, nhưng không khí ấm trong nhà sẽ làm cho cây tỏa mùi hôi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG