Đường dẫn truy cập

Carlos Ghosn ‘thuê lén’ máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ để trốn thoát


Dinh thự của cựu chủ tịch Nissan, ông Carlos Ghosn, ở thủ đô Beirut, Lebanon, hôm 31/12
Dinh thự của cựu chủ tịch Nissan, ông Carlos Ghosn, ở thủ đô Beirut, Lebanon, hôm 31/12

Một hãng điều hành máy bay tư nhân Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/1 cho biết cựu chủ tịch hãng xe hơi Carlos Ghosn đã sử dụng bất hợp pháp máy bay của họ để trốn thoát khỏi Nhật.

Hãng MNG Jet cho biết một nhân viên đã làm giả giấy tờ thuê máy bay mà trong đó không nêu tên ông Ghosn.

Hãng này nói rằng họ đã khởi kiện về vụ việc, một ngày sau khi cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ bảy người, trong đó có bốn phi công, trong cuộc điều tra về vụ đào thoát của ông Ghosn đến Lebanon qua ngả Istanbul.

Ông Ghosn đã trở thành kẻ đào tẩu quốc tế sau khi ông tiết lộ hôm 2/1 rằng ông đã trốn đến Lebanon để thoát khỏi cái mà ông gọi là “hệ thống tư pháp gian dối” ở Nhật Bản, nơi ông đối mặt cáo trạng về các tội tài chính.

Lebanon hôm 2/1 đã nhận lệnh bắt giữ Ghosn từ Interpol. Vẫn chưa có lời lý giải rõ ràng về cuộc đào thoát bất ngờ của Ghosn từ tư gia của ông ở Tokyo đến Beirut .

Đài truyền hình NHK của Nhật dẫn nguồn trong giới điều tra cho biết một camera giám sát đã ghi được hình ảnh cựu chủ tịch Nissan rời dinh thự của ông ở Tokyo một mình không lâu trước khi ông trốn thoát.

Hình ảnh này được quay từ một máy quay gắn trong nhà ông Ghosn ở trung tâm Tokyo vào giữa trưa hôm 29/12 năm 2019 và nó không hề cho thấy ông Ghosn quay về nhà, NHK cho biết.

Trong một thông cáo, MNG Jet cho biết họ đã cho thuê hai máy bay cho hai khách hàng khác nhau trong các hợp đồng “dường như không liên quan với nhau”. Một chiếc bay từ Osaka đi Istanbul, chiếc còn lại bay từ Istanbul đi Beirut.

“Tên của ông Ghosn không xuất hiện trên giấy tờ chính thức trong cả hai chuyến bay này”, thông cáo cho biết.

“Sau khi biết được qua truyền thông rằng chiếc máy bay thuê này làm lợi cho ông Ghosn chứ không phải những hành khách được công bố chính thức, MNG Jet đã mở cuộc điều tra nội bộ và khởi kiện hình sự ở Thổ Nhĩ Kỳ”.

Một nhân viên của hãng thừa nhận đã làm giả hồ sơ và xác nhận rằng ông ta “hành động với tư cách cá nhân”, hãng này cho biết.

Phi công và những người bị bắt khác, bao gồm hai nhân viên mặt đất ở sân bay và một nhân viên hàng hóa, đã ra tòa hôm 3/1 sau khi cung cấp lời khai cho cảnh sát, theo nhân chứng của Reuters.

Ghosn cho biết ông sẽ lên tiếng công khai về vụ đào thoát này vào ngày 8/1 tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG