Đường dẫn truy cập

Cập nhật vụ tai tiếng tham nhũng ở FIFA


Doanh gia tỉ phú Nam Triều Tiên Chung Mong-Joon trong một cuộc họp báo tại Paris, Pháp, ngày 17/8/2015.
Doanh gia tỉ phú Nam Triều Tiên Chung Mong-Joon trong một cuộc họp báo tại Paris, Pháp, ngày 17/8/2015.

Cuối tuần trước, ông Michel Platini đã thu hút sự chú ý của dư luận, nhưng không phải do hoạt động tranh cử chức chủ tịch FIFA của ông, mà từ việc ông được ông Sepp Blatter trả cho 2 triệu đôla từ ngân quỹ của FIFA mà giới hữu trách Thụy Sĩ đang điều tra.

Tuần này một tin tức từ trụ sở của cơ quan quản lý bóng đá quốc tế ở Zurich nổi lên rằng Ủy ban đạo đức FIFA trong vài ngày nữa sẽ có thể ra quyết định điều tra ông Chung Mong-joon liên quan đến những tố cáo tham nhũng. Ông Chung, doanh gia tỉ phú Nam Triều Tiên, là cựu chủ tịch FIFA và nay đang nỗ lực tranh chức chủ tịch của cơ quan bóng đá quốc tế này.

Ủy ban đạo đức của FIFA sẽ họp vào thứ Hai hoặc thứ Ba tới để xem xét những cáo buộc tham nhũng đối với ông Chung. Có thể sau đó ủy ban này sẽ ra một thông cáo về những gì được tìm thấy, và thông cáo đó có thể tác động đến kế hoạch tranh cử FIFA của ông Chung.

Ông Chung được mời phát biểu tại hội nghị của Lãnh đạo Bóng đá Thế giới với chủ đề "Một chương mới: Bản tuyên ngôn cho tương lai của bóng đá thế giới" vào thứ Tư tới.

Dư luận đoán rằng Ủy ban đạo đức FIFA sẽ tìm hiểu về những khoản tiền trả cho Haiti và Pakistan vào năm 2010 mà ông Chung nói là "những khoản từ thiện" cứu trợ thiên tai, chứ không phải tiền hối lộ, liên quan đến nỗ lực tranh đăng cai World Cup 2020 của nước ông.

Ông Chung bị mất chức phó chủ tịch FIFA vào tay Hoàng tử Ali Bin Al-Hussein của Jordan vào năm 2011.

Ông chủ của tập đoàn Hyundai này phủ nhận mọi cáo buộc. Hồi tháng 8, ông chỉ trích FIFA "phá hoại" nỗ lực tranh cử của ông và ông lên án những thông tin tung ra nhằm hạ bệ uy tín của ông.

Hôm thứ Ba, ông Chung nói rằng FIFA đã tan vỡ, và ông đề nghị thành lập một ban quản trị lâm thời để điều hành cơ quan quản lý bóng đá quốc tế này cho đến khi chọn được người lên thay ông Blatter.

Ủy ban Đạo đức của FIFA không bình luận về những cuộc điều tra đang được tiến hành, nhưng dư luận tin là các giới chức của ủy ban này đang "tích cực hành động," và trông đợi trong những ngày và tuần lễ sắp tới sẽ có những "thông tin quan trọng" được phổ biến.

Giới hữu trách Thụy Sĩ hôm thứ Sáu tuần trước loan báo chính thức điều tra ông chủ tịch Blatter về "quản trị sai hay quản lý ngân quỹ sai." Ủy ban đạo đức đang xem xét những cáo buộc này và có thể ngưng chức ông Blatter. Ông Blatter bị tình nghi trong vụ ký hợp đồng truyền hình, dường như là với ông Jack Warner, theo cách "không có lợi cho FIFA," và trả tiền "mua lòng tôi trung" của ông Platini.

Thông báo của văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ Michael Lauber hôm thứ Sáu tuần trước nói rằng một trong hai cuộc điều tra liên liên quan đến số tiền khoảng 2 triệu đôla được FIFA trả cho ông Platini vào tháng 2 năm 2011.

Thông báo nói rằng số tiền mà ông Blatter trả được "diễn giải" là cho công việc của ông Platini đã làm cho FIFA từ tháng Giêng năm 1999 đến tháng 6 năm 2002 – tức gần 9 năm sau thù lao mới được trả vào tài khoản của ông Platini. Thế giới bóng đá "giật mình" và đặt ra nhiều câu hỏi về thời điểm đó: đầu năm 2011 là thời điểm ông Platini tuyên bố không ra ứng cử chức chủ tịch FIFA, để tranh đua với ông Blatter, mà ngược lại tuyên bố hậu thuẫn cho ông Blatter trong cuộc đua đó.

Trước đó ông Platini biết được là ông Blatter sẽ không ra tranh cử sau nhiệm kỳ thứ ba, nhưng khi ông Blatter quay trở lại tranh cử thì ông Platini có quyền chọn lựa sẽ ra tranh với ông Blatter. Nhưng ngược lại, ông Platini lại tuyên bố ủng hộ ông Blatter. Và vào tháng 5 năm 2011, ông chủ tịch Platini của Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đề nghị 53 liên đoàn của các quốc gia thành viên bỏ phiếu bầu cho ông Blatter.

Ông Platini ra một thông cáo nhấn mạnh rằng ông không phải là một nghi can và ông đã làm sáng tỏ việc này với các nhà điều tra, và thuyết phục rằng số tiền được trả muộn sau 9 năm đó là hoàn toàn bình thường. Thông cáo của ông Platini nói: "Về số tiền trả cho tôi, tôi muốn được trình bày rằng số tiền đó trả cho công việc của tôi làm theo một hợp đồng với FIFA, và tôi hài lòng là đã làm rõ mọi vấn đề có liên quan đến khoản tiền này với giới hữu trách."

Dư luận ở châu Âu hiện đặt ra những câu hỏi cho ông chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu lục của họ: Lý do tại sao thời điểm tháng 2 năm 2011 ông được trả thù lao cho công việc ông làm cho FIFA với tư cách là cố vấn đặc biệt cho ông Blatter đã kết thúc 9 năm trước đó? Nếu đó thực sự là tiền trả cho công việc ông đã làm cho FIFA, thì có nghĩa là trong 3 năm ông làm việc ở FIFA ông chưa được trả lương, trước khi ông sang nhận công việc lương cao khác tại UEFA với tư cách là chủ tịch của liên đoàn này? Tại sao FIFA không trả công cho ông Platini vào lúc ông làm việc hay ngay khi xong việc cho FIFA? Ông Platini đã làm việc gì và đã làm được gì để ông Blatter trả số thù lao trễ 9 năm đó? Tại sao tháng 2 năm 2011 là thời điểm thù lao được trả cho ông Platini – có phải đến lúc đó ông Platini mới nhớ ra là chưa đòi tiền công, hay ông Blatter để quên hóa đơn đòi tiền của ông Platini trong đống hồ sơ giấy tờ cho đến thời điểm đó mới bỗng dưng tìm thấy?

Ông Platini có lẽ cũng cần phải trả lời dư luận về vấn đề tại sao lúc đó ông ủng hộ chứ không tranh chức với ông Blatter nếu quyết định đó không liên quan đến khoản thù lao này. Một câu hỏi khác nữa là tại sao ông Platini bị giới hữu trách hỏi như là "người cung cấp thông tin" trong khi ông Blatter lại là nghi can trong cùng một giao dịch tiền nong này.

Trong lúc dư luận tin là giới hữu trách Thụy Sĩ đang xem ông Platini "nửa là nhân chứng, và nửa là bị cáo" trong cuộc điều tra này, thì có những tin đồn nổi lên rằng chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á Sheikh Salman Bin Ebrahim Al-Khalifa có thể đang chuẩn bị ra tranh cử chức chủ tịch FIFA.

Trước những diễn biến mới này, Hoàng tử Ali của Jordan đang nổi lên dẫn đầu cuộc đua tranh chức lãnh đạo FIFA.

Đại hội FIFA để bầu chọn chủ tịch mới theo dự trù sẽ diễn ra vào ngày 26 tháng 2 năm tới ở Zurich.

(Nguồn: WFI, ESPN)

XS
SM
MD
LG